Thương mại Nga - Mỹ lao dốc kỷ lục

06:15 | 20/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tháng 7/2023, kim ngạch thương mại giữa Nga và Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine.
Nhập khẩu quặng sắt của Trung Quốc cao kỷ lục trong 7 tháng đầu năm 2023Nhập khẩu quặng sắt của Trung Quốc cao kỷ lục trong 7 tháng đầu năm 2023
Nga Nga "tái gia nhập" thương mại toàn cầu
Thương mại Nga - Mỹ lao dốc kỷ lục
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo dữ liệu từ Cục Điều tra dân số Mỹ, kim ngạch thương mại đã đạt 277,3 triệu USD vào cuối tháng 7/2023, giảm 11 lần so với con số được ghi nhận vào tháng 2/2022 và giảm gần 13 lần so với tháng 7/2021 - năm mà Mỹ xếp hạng thứ 5 trong số các đối tác thương mại lớn nhất của Nga.

Dữ liệu trong tháng 7 vừa qua cũng là mức thấp nhất kể từ khi số liệu thống kê lần đầu tiên được công bố vào đầu những năm 2000.

Xuất khẩu của Nga hiện chiếm gần 90% kim ngạch giữa hai nước và chủ yếu là nhiên liệu hạt nhân, phân khoáng và các kim loại thuộc nhóm bạch kim. Ba loại này chiếm 2,5 tỷ USD trong tổng số hàng hóa trị giá 3 tỷ USD mà Mỹ mua từ Nga trong 7 tháng đầu năm 2023. Khi đó, xuất khẩu của Mỹ sang Nga đã giảm xuống còn 36 triệu USD vào cuối tháng 7/2023.

Kim ngạch thương mại đã tụt dốc mạnh sau khi Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt sâu rộng đối với Nga vì “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga tại Ukraine.

Trước đó, Mỹ đã cấm nhập khẩu một số sản phẩm có nguồn gốc từ Nga bao gồm hải sản, các sản phẩm dầu và kim cương của Nga. Sau đó, Mỹ tiếp tục áp đặt thuế nhập khẩu cao đố với nhôm, thép, cao su, gỗ và các hàng hóa khác nhập khẩu từ Nga. Cụ thể, nhập khẩu kim loại màu từ Nga của Mỹ đã giảm xuống gần như bằng 0.

Tuy nhiên, Mỹ đã không nhắm mục tiêu nhằm vào xuất khẩu hạt nhân của Nga bởi vì chúng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hoạt động của các lò phản ứng hạt nhân dân sự của Mỹ. Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, Nga đã cung cấp khoảng 12% uranium cho ngành công nghiệp hạt nhân của nước này vào năm ngoái. Châu Âu báo cáo nhận được khoảng 17% uranium vào năm 2022 từ Nga.

Xuất khẩu kim loại thuộc nhóm bạch kim của Nga sang Mỹ cũng duy trì ở mức cao.

Nga cũng là nhà cung cấp phân bón lớn thứ 2 của Mỹ tính đến năm 2023, xuất khẩu đạt mức kỷ lục 944 triệu USD trong 7 tháng đầu năm.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc