Nga "tái gia nhập" thương mại toàn cầu

10:50 | 11/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Viện Kinh tế thế giới Kiel (IfW) - một trong những viện nghiên cứu kinh tế hàng đầu của Đức cho biết, Nga đang lấy lại vị thế của mình trong thương mại toàn cầu với minh chứng là hoạt động tăng cao một cách "đáng ngạc nhiên" tại các cảng container của nước này bất chấp các lệnh trừng phạt quốc tế.
Nhập khẩu quặng sắt của Trung Quốc cao kỷ lục trong 7 tháng đầu năm 2023Nhập khẩu quặng sắt của Trung Quốc cao kỷ lục trong 7 tháng đầu năm 2023
Nga tăng cường các biện pháp để hỗ trợ đồng rúp mất giáNga tăng cường các biện pháp để hỗ trợ đồng rúp mất giá
Nga
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo công bố dữ liệu thương mại tháng 8/2023 của Viện Kinh tế thế giới Kiel ở Đức, lần đầu tiên kể từ năm ngoái, khối lượng hàng hóa được dỡ xuống tại 3 cảng lớn nhất của Nga gồm: Saint Petersburg, Vladivostok và Novorossivsk đang tăng vọt.

Theo dữ liệu mới nhất của Viện Kinh tế thế giới Kiel, lượng hàng đến cảng Saint Petersburg đã tăng vọt trong những tuần gần đây sau khi giảm 90% trước đó. Trong khi đó, hoạt động tổng thể tại các cảng trong nước "cao một cách đáng ngạc nhiên".

"Không rõ nguồn hàng hóa đến từ đâu, nhưng Nga dường như đang tái gia nhập thương mại thế giới bất chấp các lệnh trừng phạt do các quốc gia phương Tây áp đặt và giá trị đồng rúp suy giảm mạnh", Vincent Stamer - Chuyên gia về chỉ số thương mại của Viện Kinh tế thế giới Kiel ở Đức cho biết.

Báo cáo của Viện Kinh tế thế giới Kiel được đưa ra sau khi Trung Quốc công bố số liệu cho thấy nhập khẩu từ Nga của nước này tính theo đồng USD đã tăng mạnh trong tháng 8/2023. Cụ thể, Trung Quốc đã nhập khẩu 11,5 tỷ USD hàng hóa của Nga vào tháng trước.

Thương mại giữa hai nước này đã tăng mạnh kể từ năm ngoái. Nga và Trung Quốc đã đặt ra mục tiêu đầy tham vọng là tăng kim ngạch thương mại song phương lên 200 tỷ USD vào năm 2024, vượt mức kỷ lục 190 tỷ USD đã đạt được vào năm 2022.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc