Nga tăng cường xuất khẩu khí đốt sang Trung Quốc qua đường ống siêu khổng lồ Power of Siberia

10:11 | 02/02/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tập đoàn năng lượng lớn Gazprom của Nga đã bơm nhiều khí đốt hơn cho Trung Quốc vào tháng 1 qua đường ống Power of Siberia so với kế hoạch ban đầu, thúc đẩy nguồn cung hằng ngày tăng lên tới 2,5%.
Nga cho phép Belarus xuất khẩu các sản phẩm dầu mỏ qua cảng của NgaNga cho phép Belarus xuất khẩu các sản phẩm dầu mỏ qua cảng của Nga
Chỉ có 36% trong tổng số 30 tỷ tấn dầu dự trữ của Nga là sinh lờiChỉ có 36% trong tổng số 30 tỷ tấn dầu dự trữ của Nga là sinh lời
Nga tăng cường xuất khẩu khí đốt sang Trung Quốc qua đường ống siêu khổng lồ Power of Siberia
Đường ống Power of Siberia

“Việc xuất khẩu khí đốt sang Trung Quốc thông qua đường ống dẫn khí đốt Power of Siberia tiếp tục tăng trưởng. Nguồn cung cấp thường xuyên vượt quá các thỏa thuận cung cấp hằng ngày trong hợp đồng của Gazprom ” , công ty cho biết trong một tuyên bố, đồng thời họ cho biết khối lượng khí đốt giao tháng 1/2021 “ cao gấp 2,9 lần so với tháng 1/2020 ”.

Đường ống xuyên biên giới dài 3.000 km (1864 dặm) này bắt đầu cung cấp chính thức khí đốt tự nhiên của Nga cho Trung Quốc vào năm 2019. Công suất của tuyến đường phía đông này là 61 tỷ m3 khí mỗi năm, bao gồm 38 tỷ m3 để xuất khẩu.

Thỏa thuận về cung cấp khí đốt thông qua đường ống Power of Siberia đã đạt được vào năm 2014, với tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) ký hợp đồng 30 năm. Đây là thỏa thuận lớn nhất từ ​​trước đến nay của Gazprom và là đường ống dẫn khí đốt tự nhiên đầu tiên giữa Nga và Trung Quốc.

Gazprom đã xuất khẩu khoảng 2,3 tỷ mét khối khí đốt theo tuyến đường ống này trong 8 tháng đầu năm 2020. Công ty có kế hoạch tăng xuất khẩu thêm 6 tỷ m3.

Nga chuẩn bị tăng cường cung cấp khí đốt qua đường ống cho Trung Quốc, bao gồm cả thông qua đường ống Power of Siberia 2. Đường ống thứ hai này đã bước vào giai đoạn thiết kế vào năm ngoái và sẽ có khả năng cung cấp tới 50 tỷ m3 khí sau khi hoàn thành.

Gazprom dự định trở thành nhà cung cấp khí đốt lớn nhất của Trung Quốc, chiếm hơn 25% lượng khí đốt nhập khẩu của Trung Quốc vào năm 2035.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto