Nga sử dụng tuyến đường biển mới vận chuyển dầu thô đến Trung Quốc

08:07 | 25/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ba tàu chở dầu sẽ sớm gặp nhau ở vùng biển Bắc Cực của Biển Kara, báo hiệu rằng mùa hàng hải dọc theo Tuyến đường biển phía Bắc của Nga đã sẵn sàng cho hoạt động kinh doanh, theo Bloomberg.
Có gì mới trong lệnh trừng phạt tiếp theo của Mỹ dành cho Nga?Có gì mới trong lệnh trừng phạt tiếp theo của Mỹ dành cho Nga?
Con đường Kazakhstan thoát khỏi ảnh hưởng của NgaCon đường Kazakhstan thoát khỏi ảnh hưởng của Nga
Nga sử dụng tuyến đường biển mới vận chuyển dầu thô đến Trung Quốc
Ảnh minh họa

Hai tàu chở dầu Aframax, mỗi chiếc chở khoảng 730.000 thùng dầu thô Ural từ các cảng Primorsk và Ust-Luga ở Baltic, đang hướng về phía đông đến cảng Rizhao ở Trung Quốc.

Theo dữ liệu theo dõi tàu của Bloomberg, một con tàu thứ ba có kích thước tương tự đang đi theo hướng ngược lại, sau khi bắt đầu hành trình từ cảng Ngân Khẩu của Trung Quốc.

Sử dụng Tuyến đường biển phía Bắc có thể giảm đáng kể thời gian vận chuyển từ các cảng Baltic của Nga đến các nhà máy lọc dầu ở miền bắc Trung Quốc. Vậy nên, nhiều hãng vận tải dầu thô của Nga nhiều khả năng sẽ thực hiện các chuyến đi như vậy trong những tháng tới, với sự hỗ trợ của tàu phá băng.

Thời tiết băng giá

Các tàu chở dầu này, thuộc sở hữu của Sovcomflot PJSC của Nga, không phải là những tàu hiện đại nhất mà nước này sở hữu, khi tuổi của chúng dao động từ 13 đến 18 tuổi. Tuy nhiên, không giống như phần lớn hạm đội ‘bóng đêm’ ngầm chở dầu của Nga kể từ khi Liên minh châu Âu, Mỹ và Anh áp đặt lệnh trừng phạt vào tháng 12 năm 2022, tất cả các tàu này đều đủ điều kiện để hoạt động trong điều kiện băng giá.

Sử dụng Tuyến đường biển phía Bắc có thể cắt giảm thời gian di chuyển từ các cảng Baltic của Nga đến các nhà máy lọc dầu ở miền bắc Trung Quốc tới hai tuần, tương đương khoảng 30%, so với hành trình vòng quanh châu Âu và qua Kênh đào Suez và Eo biển Malacca.

Nhưng các tàu có xếp loại về chịu lạnh từ Ice3 trở xuống chỉ có thể sử dụng tuyến đường từ tháng 7 đến cuối tháng 11.

Khi không được tiếp cận với phần lớn đội tàu chở dầu của thế giới do cấm vận, việc tiết kiệm thời gian vận chuyển dầu tới các thị trường lớn duy nhất còn lại của Moscow - Trung Quốc và Ấn Độ - là rất quan trọng.

Có khả năng sẽ có nhiều hơn những thùng dầu thô của Nga đi khắp thế giới trong những tháng tới, có thể là trong các đội tàu với sự hỗ trợ của tàu phá băng. Nhưng khối lượng có thể bị giới hạn bởi số lượng các tàu hộ tống.

Các tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân cũ của Nga được sử dụng để chở khách du lịch đến Bắc Cực, hoặc hỗ trợ các cảng dầu ở Biển Kara và Bán đảo Yamal. Nước này hiện chỉ có 3 tàu hiện đại để hộ tống các tàu chở dầu qua Bắc Cực.

Đỗ Khánh

Bloomberg