Nga sắp hoàn tất tuyến đường ống dẫn khí đốt Power of Siberia-2 tới Trung Quốc

14:00 | 07/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nga đang hoàn thiện tuyến đường ống khí đốt Power of Siberia-2 đếnTrung Quốc, dự định đi qua Mông Cổ, Phó Thủ tướng Alexander Novak viết trên tạp chí nội bộ của Bộ Năng lượng, xuất bản hôm thứ Tư 6/9.
BofA: Giá LNG sẽ cao quanh năm do “cơn nghiện” của châu ÂuBofA: Giá LNG sẽ cao quanh năm do “cơn nghiện” của châu Âu
Gazprom: Khoản nợ của Moldova có đầy đủ bằng chứngGazprom: Khoản nợ của Moldova có đầy đủ bằng chứng
Nga sắp hoàn tất tuyến đường ống dẫn khí đốt Power of Siberia-2 tới Trung Quốc
Ảnh minh họa

Nga đang cố gắng thúc đẩy thương mại với châu Á khi mối quan hệ kinh tế với phương Tây bị thu hẹp lại.

Họ muốn tăng nguồn cung khí đốt qua đường ống sang Trung Quốc thêm 50 tỷ mét khối (bcm) mỗi năm thông qua Power of Siberia-2, trong khi đường ống Power of Siberia hiện tại sẽ cung cấp 38 bcm mỗi năm vào năm 2025.

Đường ống được đề xuất này sẽ đưa khí đốt từ các mỏ khí đốt rộng lớn trên bán đảo Yamal ở phía tây Siberia đến Trung Quốc, nước tiêu thụ năng lượng hàng đầu thế giới và là nước tiêu thụ khí đốt ngày càng tăng.

Ông Novak cho biết: “Quyết định về tuyến đường ống dẫn khí Power of Siberia-2 đang ở giai đoạn cuối cùng”.

Ông cho biết đường ống sẽ đi qua gần các thành phố phía đông Siberia là Achinsk, Krasnoyarsk, Kansk, Sayansk, Angarsk và Irkutsk, sau đó đi qua vùng Buryatia ở phía nam Hồ Baikal, đến biên giới Mông Cổ gần khu định cư Naushki.

Công ty khí đốt khổng lồ Gazprom do Điện Kremlin kiểm soát đã bắt đầu nghiên cứu tính khả thi của dự án vào năm 2020 và muốn đường ống này bắt đầu cung cấp khí đốt vào năm 2030.

Trung Quốc và Nga vẫn chưa thống nhất về các điều khoản vận chuyển khí đốt qua tuyến đường này, bao gồm cả giá cả. Các chuyên gia trong ngành cho biết, các cuộc đàm phán giữa hai bên rất phức tạp, nhất là vì Trung Quốc dự kiến ​​sẽ không cần thêm khí đốt cho đến sau năm 2030.

Yến Anh

Reuters