Gazprom: Khoản nợ của Moldova có đầy đủ bằng chứng

09:33 | 07/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Gazprom khẳng định nợ chưa thanh toán liên quan đến khí đốt vận chuyển đến Moldova đã được xác nhận bằng các văn bản song phương từ cả nhà cung cấp và người mua, cũng như các quyết định của trọng tài thương mại, Interfax đưa tin.
Moldova muốn duy trì hợp đồng khí đốt với GazpromMoldova muốn duy trì hợp đồng khí đốt với Gazprom
Thủ tướng Dorin Recean: Moldova sẽ không trả món nợ “không tồn tại” với GazpromThủ tướng Dorin Recean: Moldova sẽ không trả món nợ “không tồn tại” với Gazprom
Gazprom: Khoản nợ của Moldova có đầy đủ bằng chứng
Ảnh minh họa

Tập đoàn năng lượng khổng lồ của Nga đưa ra bình luận trên sau tuyên bố của Bộ Năng lượng Moldova về kết quả kiểm toán khoản nợ trước đây của Moldovagaz đối với Gazprom cho lượng khí đốt nhập khẩu từ Nga cung cấp cho người tiêu dùng ở hữu ngạn sông Dniester ở Moldova.

"Cần lưu ý rằng báo cáo của kiểm toán viên không được Ban kiểm soát của Công ty Cổ phần Moldovagaz phê duyệt, như quy định trong các thỏa thuận giữa Gazprom và Chính phủ Cộng hòa Moldova. Trong mọi trường hợp, như chúng tôi đã lưu ý, kiểm toán viên và các điều khoản về việc đấu thầu mua các dịch vụ của công ty đã được Moldova đơn phương xác định mà không có sự đồng ý của Gazprom và Moldovagaz”, Gazprom cho biết.

Công ty này khẳng định: “Kết luận của kiểm toán viên không thể ảnh hưởng đến quy mô và tính hợp lệ của khoản nợ nêu trên, đặc biệt vì nó được xác nhận trong các tài liệu được Gazprom và Moldovagaz ký thường xuyên cũng như trong các quyết định liên quan của trọng tài quốc tế”.

“Gazprom hoàn toàn không đồng ý với các tuyên bố của phía Moldova và dự định tiếp tục bảo vệ quyền lợi của mình bằng mọi cách có thể,” công ty tuyên bố.

Trước đó, Moldova xác nhận khoản nợ mua khí đốt với Gazprom chỉ là 8,6 triệu USD, một phần nhỏ so với con số $709 triệu USD mà tập đoàn quốc doanh Nga đưa ra.

Đỗ Khánh

Interfax