BofA: Giá LNG sẽ cao quanh năm do “cơn nghiện” của châu Âu

08:07 | 07/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Bank of America (BofA) cho biết sự phụ thuộc ngày càng tăng của châu Âu vào khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) có nghĩa là châu lục này cần trả giá LNG ở mức cao quanh năm để đảm bảo mua được đủ nhiên liệu mà họ muốn, Bloomberg đưa tin.
Châu Âu chuyển qua lưu trữ khí đốt tại UkraineChâu Âu chuyển qua lưu trữ khí đốt tại Ukraine
Kế hoạch mua khí đốt chung lâu dài của EU có gì mớiKế hoạch mua khí đốt chung lâu dài của EU có gì mới
BofA: Giá LNG sẽ cao quanh năm do “cơn nghiện” của Châu Âu
Ảnh minh họa

Chiến lược gia hàng hóa Francisco Blanch của BofA cho biết trong một ghi chú: “Châu Âu hiện quá phụ thuộc vào LNG cho nhu cầu năng lượng của mình và có thể cần khoảng 300 triệu mét khối mỗi ngày” từ nhập khẩu.

“Giá phải duy trì ở mức ổn định trong suốt cả năm nếu không sẽ có nguy cơ về sự thay đổi nhanh chóng trong lượng hàng tồn kho”, ông nói.

Xung đột giữa Nga và Ukraine năm ngoái đã làm đảo lộn thị trường khí đốt trên toàn thế giới, đẩy giá lên cao và gây lo ngại về an ninh nguồn cung. Châu Âu đang gấp rút thay thế khí đốt qua đường ống của Nga bằng LNG. Tuy nhiên, châu lục này cũng đang phải cạnh tranh với châu Á, nơi các quốc gia đang ký kết các thỏa thuận dài hạn để tránh tình trạng thiếu hụt trong tương lai.

Khí đốt bán buôn của Hà Lan tại trung tâm TTF đã giảm gần 90% so với mức cao nhất của năm ngoái sau một mùa đông ôn hòa và nhu cầu giảm. BofA cho biết hiện họ đang cố gắng xác định mức giá sàn và nó cần cao hơn 35 euro/MWh để thu hút đủ nhiên liệu đến lục địa này. Giá khí đốt được giao dịch gần mức 34 euro/MWh vào ngày 6/9.

Ngân hàng này cho biết khí đốt tự nhiên vẫn là nguồn sản xuất điện quan trọng và châu Âu không đủ khả năng đáp ứng nhu cầu năng lượng của mình nếu nhập khẩu LNG lại giảm mạnh do giá thấp. Rủi ro về giá TTF có thể sẽ tập trung vào cả mùa đông và mùa hè khi lượng dự trữ thay đổi.

Đỗ Khánh

Bloomberg