Nga ngừng trung chuyển dầu của Kazakhstan sang châu Âu

14:05 | 07/07/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm thứ Tư 6/7, một tòa án Nga đã ra lệnh đình chỉ 30 ngày hoạt động của Hiệp hội Đường ống Caspi (CPC), dự án vận chuyển dầu từ Kazakhstan đến Biển Đen thông qua một trong những đường ống lớn nhất thế giới.
Citigroup: Dầu thô có thể giảm xuống mức 45 USD/thùng vào cuối năm 2023Citigroup: Dầu thô có thể giảm xuống mức 45 USD/thùng vào cuối năm 2023
Ngành công nghiệp dầu mỏ toàn cầu cần khoản đầu tư 11,8 triệu USDNgành công nghiệp dầu mỏ toàn cầu cần khoản đầu tư 11,8 triệu USD
Nga ngừng trung chuyển dầu của Kazakhstan sang châu Âu
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Cơ quan giám sát bảo vệ người tiêu dùng Rospotrebnadzor của Nga cho biết do vấn đề kỹ thuật đường ống cần phải tạm dừng quá trình vận chuyển.

Theo Reuters, nhà điều hành CPC cho biết phán quyết đình chỉ hoạt động liên quan đến thủ tục giấy tờ về sự cố tràn dầu và tập đoàn này phải chấp hành.

Công ty cũng cho biết trước đó họ đã gửi đơn kháng cáo lên tòa án ở thành phố Novorossiysk của Nga yêu cầu hoãn việc thi hành phán quyết để tránh việc ngừng hoạt động có thể dẫn đến hậu quả không thể khắc phục được đối với thiết bị đường ống.

Trong khi đó, các nguồn tin giao dịch quen thuộc nói với Reuters rằng xuất khẩu dầu từ bến CPC trên Biển Đen vẫn tiếp tục vào sáng thứ Tư 6/7. Các nguồn tin khác trong ngành cũng xác nhận rằng nguồn cung cấp dầu từ các mỏ đến đường ống CPC không bị gián đoạn kể từ sáng thứ Tư.

CPC là một dự án vận chuyển dầu đa quốc gia có sự tham gia của Nga, Kazakhstan và một tập đoàn các công ty dầu mỏ hàng đầu. Hệ thống đường ống chủ yếu thu gom dầu thô từ các mỏ dầu lớn ở phía tây Kazakhstan và cả từ Nga. Tổng công suất của đường ống là hơn một triệu thùng dầu mỗi ngày, chiếm 2,3% tổng kim ngạch thương mại dầu thô đường biển toàn cầu.

Đường ống này vận chuyển khoảng 1,2 triệu thùng dầu thô mỗi ngày từ Kazakhstan đến châu Âu và cả các chuyến hàng dầu nối tiếp tới Mỹ. Đầu năm nay, các hoạt động của đường ống đã bị gián đoạn do bão làm hư hại các thiết bị bến cảng của Biển Đen.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

vietinbank
ajinomoto