Nga khởi động sàn giao dịch tài sản bị đóng băng vào cuối năm nay

14:00 | 07/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ivan Chebeskov - người đứng đầu Vụ Chính sách Tài chính của Bộ Tài chính Nga, nói với các phóng viên Interfax của Nga rằng Bộ dự kiến sẽ thực hiện ​​một cơ chế giao dịch tài sản bị đóng băng vào năm 2023.
Mỹ bán kho xăng khẩn cấp 1 triệu thùngMỹ bán kho xăng khẩn cấp 1 triệu thùng
G7 hoãn xem xét lại giới hạn dầu của Nga khi thị trường nóng lênG7 hoãn xem xét lại giới hạn dầu của Nga khi thị trường nóng lên
Nga khởi động sàn giao dịch tài sản bị đóng băng vào cuối năm nay
Ngân hàng Trung ương Nga

Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov cho biết vào tháng 8, Chính quyền và Ngân hàng Trung ương Nga đã soạn thảo một sắc lệnh của Tổng thống để bắt đầu giao dịch tài sản bị đóng băng của các nhà đầu tư Nga và nước ngoài. Ban đầu khoảng 100 tỷ rúp trong các tài khoản sẽ được giao dịch. Ông cho biết hiện nay, hơn 3,5 triệu công dân Nga đã bị đóng băng tài sản trị giá 1,5 nghìn tỷ rúp.

“Chúng tôi kỳ vọng cơ chế này sẽ bắt đầu hoạt động trong năm nay. Rất khó dự đoán khi nào và ở giai đoạn nào dự thảo nghị định này sẽ được trình lên. Tôi hy vọng sàn giao dịch ra mắt vào cuối năm nay. Nhưng nhắc lại một lần nữa, nhà nước không giao dịch bất cứ thứ gì với bất kỳ ai, nhà nước chỉ quy định các điều kiện để tự nguyện trao đổi giữa tài sản bị đóng băng của công dân Nga và tài sản của nhà đầu tư nước ngoài. Nghĩa là, chúng tôi đặt ra các điều kiện giao dịch, chúng tôi không có quyền tự ý trao đổi bất cứ điều gì", ông Chebeskov nói.

Thứ trưởng Tài chính Alexei Moiseyev cho biết các nhà đầu tư Nga có tài khoản nhỏ, có thể là những người đầu tiên tham gia vào kế hoạch trao đổi tài sản bị đóng băng. Ông nói: “Chúng tôi chủ yếu nói về các tài khoản nhỏ. Đó sẽ là nhà đầu tư bán lẻ trung bình”. Cơ chế giao dịch này sẽ là một thủ tục mở, trong đó bất kỳ nhà đầu tư nào đáp ứng các tiêu chí, đều có thể tham gia. Ông nói: “Các tiêu chí sẽ bắt đầu từ dưới lên. Sẽ có những hạn chế từ trên xuống, những tài khoản nào cao hơn giới hạn sẽ không đủ điều kiện”.

Ngân hàng Trung ương cho biết dự thảo nghị định về cơ chế giao dịch sẽ cho phép các nhà đầu tư Nga mua lại tài sản được giữ trong tài khoản Loại C và các nhà đầu tư Nga và nước ngoài phải tự nguyện tham gia vào quá trình này. Dự kiến, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ cần có sự đồng ý của cơ quan quản lý nước mình để tham gia vào cơ chế này.

Tổng khối lượng giá trị tài sản trong các tài khoản đồng rúp loại C đặc biệt đã vượt quá 280 tỷ rúp tính đến đầu tháng 11 năm 2022.

Yến Anh

Interfax