Nga hy vọng tăng xuất khẩu hải sản sang Trung Quốc sau lệnh cấm của Nhật Bản

21:53 | 28/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nga hy vọng sẽ tăng cường xuất khẩu hải sản sang Trung Quốc sau lệnh cấm nhập khẩu các loại thủy sản của Nhật Bản.
5 nước EU yêu cầu gia hạn lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc từ Ukraine5 nước EU yêu cầu gia hạn lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc từ Ukraine
Top 50 công ty có giá trị nhất thế giới năm 2023Top 50 công ty có giá trị nhất thế giới năm 2023
Nga hy vọng tăng xuất khẩu hải sản sang Trung Quốc sau lệnh cấm của Nhật Bản
Ảnh: Reuters

Nga là một trong những nhà cung cấp hải sản lớn nhất cho Trung Quốc với 894 công ty Nga được phép xuất khẩu hải sản sang thị trường này, theo Cơ quan giám sát an toàn thực phẩm Nga - Rosselkhoznadzor.

Trong một tuyên bố vào cuối ngày 25/8, Rosselkhoznadzor cho biết họ đang tìm cách tăng số lượng nhà xuất khẩu hải sản cho Trung Quốc.

Tuyên bố của Rosselkhoznadzor cho biết: "Thị trường Trung Quốc nói chung đầy hứa hẹn cho các mặt hàng cá của Nga. Chúng tôi hy vọng sẽ tăng số lượng các công ty và tàu Nga được chứng nhận đủ điều kiện".

Để hỗ trợ cho mục tiêu đó, Rosselkhoznadzor có kế hoạch sẽ tiếp tục đối thoại về các vấn đề tiêu chuẩn an toàn hải sản và hoàn tất đàm phán với Trung Quốc về các quy định đối với việc cung cấp sản phẩm hải sản của Nga cho nước này.

Trung Quốc từ trước đã cấm nhập khẩu một số thực phẩm từ Nhật Bản nhưng lệnh cấm hoàn toàn hôm 24/8 được đưa ra trước lo ngại về "nguy cơ ô nhiễm phóng xạ" sau khi Nhật Bản bắt đầu xả nước thải phóng xạ đã qua xử lý.

Được biết, Trung Quốc là điểm đến của hơn một nửa sản phẩm thủy sản xuất khẩu của Nga từ tháng 1/2023 đến tháng 8/2023, chủ yếu là cá minh thái, cá trích, cá bơn, cá mòi, cá tuyết và cua.

Theo cơ quan thủy sản Nga, nước này đã xuất khẩu 2,3 ​​triệu tấn hải sản trị giá khoảng 6,1 tỷ USD, khoảng một nửa tổng sản lượng đánh bắt của nước này trong năm 2022. Trong đó Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản là những nhà nhập khẩu lớn nhất.

Phía Nhật Bản khẳng định những lời chỉ trích từ Nga và Trung Quốc đều không có căn cứ khoa học, đồng thời cho rằng mức độ nhiễm xạ trong nước vẫn thấp hơn ngưỡng an toàn có thể uống được theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Song, Rosselkhoznadzor cho biết họ đã siết chặt quy trình sàng lọc các sản phẩm hải sản nhập khẩu từ Nhật Bản dù số lượng không đáng kể.

Cơ quan thủy sản Nhật Bản còn cho biết dòng hải lưu ở vùng Viễn Đông của Nga, ngư trường đánh bắt khoảng 70% hải sản của Nga, sẽ "ngăn ngừa ô nhiễm" hải sản do tàu Nga đánh bắt.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc