Nga dừng nguồn cung khí đốt đến châu Âu qua đường ống Nord Stream

16:45 | 11/07/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Việc cung cấp khí đốt của Nga thông qua đường ống Nord Stream - tuyến đường xuất khẩu chính của nước này sang châu Âu, sẽ tạm dừng cho đến ngày 21/7 để bảo trì hằng năm theo lịch trình vào sáng thứ Hai 11/7.
Vì sao Nga góp phần tác động rất lớn đến việc thúc đẩy giá khí đốt của châu Âu và Anh?Vì sao Nga góp phần tác động rất lớn đến việc thúc đẩy giá khí đốt của châu Âu và Anh?
Canada sẽ trả lại tuabin đã sửa chữa cho Nord Stream 1Canada sẽ trả lại tuabin đã sửa chữa cho Nord Stream 1
Nga dừng nguồn cung khí đốt đến châu Âu qua đường ống Nord Stream
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Do đó, khí đốt tự nhiên của Nga sẽ tiếp tục chảy sang Tây và Trung Âu thông qua điểm trung chuyển duy nhất ở Ukraine.

Hoạt động bảo trì và đình chỉ vận chuyển khí đốt này đã được thỏa thuận trước với các đối tác liên quan đến trung chuyển khí đốt của Nga.

Năm ngoái, khi đường ống này đóng cửa để bảo trì từ ngày 13/7 đến ngày 23/7, lượng khí cung cấp qua đường ống này cũng đã lên tới 59,2 tỷ mét khối, phù hợp với mức kỷ lục lịch sử năm 2020. Tuy nhiên, các đối tác phương Tây của Nga đã làm phức tạp mọi thứ trong năm nay. Gazprom đã buộc phải giảm nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên qua đường ống Nord Stream thấp hơn kế hoạch do Siemens trì hoãn trả lại máy nén khí đã sửa chữa, công ty khí đốt Nga cho biết hôm 14/6.

Do đó, lượng khí đốt chảy qua đường ống chỉ đạt 40% so với công suất của nó, đe dọa kế hoạch của cả Đức và toàn bộ EU để lấp đầy các cơ sở lưu trữ khí đốt của họ. Kho chứa khí đốt của châu Âu hiện đã đầy 60% so với kế hoạch lấp đầy 80% các bể chứa vào mùa đông tới, trong khi dòng khí đốt có khả năng giảm đáng kể trong thời gian bảo trì.

Và mặc dù hôm thứ Bảy tuần trước, Canada đã quyết định trả lại cho Đức tuabin Siemens đã sửa chữa, nhưng họ không nói rõ chính xác khi nào nó sẽ được giao. Và các nhà chức trách ở Đức vẫn lo ngại Nga vì đường ống Nord Stream sẽ không hoạt động trở lại sau khi bảo trì.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto