Nga dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu diesel

21:11 | 06/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm thứ Sáu 6/10, Chính phủ Nga cho biết họ đã dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu diesel qua đường ống đến các cảng. Quyết định này loại bỏ phần lớn các hạn chế được áp đặt vào ngày 21/9.
Nga có thể thay đổi kế hoạch sản lượng vào tháng tớiNga có thể thay đổi kế hoạch sản lượng vào tháng tới
Giá bán buôn xăng dầu của Nga bất ngờ tăng vọtGiá bán buôn xăng dầu của Nga bất ngờ tăng vọt
Nga dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu diesel
Ảnh minh họa

Các hạn chế xuất khẩu xăng vẫn còn hiệu lực.

Dầu diesel là sản phẩm dầu mỏ xuất khẩu lớn nhất của Nga, đạt khoảng 35 triệu tấn trong năm ngoái, trong đó gần 3/4 được vận chuyển qua đường ống. Nga cũng xuất khẩu 4,8 triệu tấn xăng vào năm 2022.

Chính phủ Nga tuyên bố, cho biết: “Chính phủ đã dỡ bỏ các hạn chế đối với hoạt động xuất khẩu dầu diesel được giao đến các cảng biển bằng đường ống, với điều kiện nhà sản xuất cung cấp ít nhất 50% dầu diesel cho thị trường nội địa”.

Những hạn chế về xuất khẩu nhiên liệu từ Nga, nước xuất khẩu nhiên liệu bằng đường biển hàng đầu thế giới, đã thúc đẩy giá toàn cầu và buộc một số khách hàng phải tranh giành các nguồn xăng và dầu diesel thay thế.

Sau khi Liên minh châu Âu cấm nhập khẩu nhiên liệu của Nga vì các hành động của Moscow tại Ukraine, Nga đã chuyển hướng xuất khẩu dầu diesel và các nhiên liệu khác sang Brazil, Thổ Nhĩ Kỳ, một số nước Bắc và Tây Phi cũng như các quốc gia vùng Vịnh ở Trung Đông.

Các quốc gia vùng Vịnh, nơi có các nhà máy lọc dầu lớn, tái xuất khẩu lại nhiên liệu của Nga.

Nga đã phải giải quyết tình trạng thiếu hụt và giá nhiên liệu cao trong những tháng gần đây, điều này đặc biệt gây tổn hại cho người nông dân trong mùa thu hoạch.

Kể từ khi lệnh cấm được ban hành, giá dầu diesel bán buôn trên sàn giao dịch nội địa đã giảm 21%, trong khi giá xăng giảm 10%.

Điều đó vẫn chưa khiến giá bán lẻ giảm tương tự, mặc dù Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak, người phụ trách kinh doanh dầu mỏ, đã nói rằng lệnh cấm đã bắt đầu mang lại kết quả tích cực.

Hôm thứ Năm 5/10, Cơ quan chống độc quyền liên bang (FAS) cho biết trước đó họ đã gửi hướng dẫn tới các công ty dầu mỏ yêu cầu họ giảm giá các sản phẩm dầu mỏ.

Hôm thứ Sáu 6/10, Chính phủ Nga cũng đã tăng thuế xuất khẩu nhiên liệu đối với các đại lý - 50.000 rúp (495,63 USD)/tấn, từ 20.000 rúp/tấn.

Yến Anh

Reuters