Nga đình chỉ hoạt động tại kho xuất khẩu nhiên liệu khổng lồ

19:41 | 22/01/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm Chủ nhật 21/, công ty năng lượng Nga Novatek cho biết họ đã buộc phải đình chỉ một số hoạt động tại một kho cảng xuất khẩu nhiên liệu khổng lồ ở Biển Baltic, do hỏa hoạn.
Từ bỏ khí đốt của Nga, nền kinh tế Đức mất luôn lợi thế cạnh tranhTừ bỏ khí đốt của Nga, nền kinh tế Đức mất luôn lợi thế cạnh tranh
Thế giới chia 2 phe tranh cãi sự phát triển quá mức của công suất LNG – Bên nào đúng?Thế giới chia 2 phe tranh cãi sự phát triển quá mức của công suất LNG – Bên nào đúng?
Nga đình chỉ hoạt động tại kho xuất khẩu nhiên liệu khổng lồ
Lính cứu hỏa làm dập cháy tại kho cảng thuộc Novatek, nhà sản xuất khí đốt tự nhiên hóa lỏng lớn nhất của Nga, tại cảng Ust-Luga, Nga, ngày 21/1/2024. Ảnh Reuters

Khu phức hợp khổng lồ Ust-Luga, nằm trên Vịnh Phần Lan, cách St. Petersburg khoảng 170 km (110 dặm) về phía tây, được sử dụng để vận chuyển các sản phẩm dầu khí ra thị trường quốc tế. Khu phức hợp này xử lý khí ngưng tụ ổn định - một loại dầu nhẹ - thành naphtha nặng và nhẹ, dầu hỏa và dầu diesel để xuất khẩu bằng đường biển.

Không rõ sự gián đoạn sẽ kéo dài bao lâu, bao nhiêu tàu chở dầu sẽ phải dừng hoạt động bên ngoài cảng và tác động của nó đối với thị trường năng lượng quốc tế.

Nga đình chỉ hoạt động tại kho xuất khẩu nhiên liệu khổng lồ

Chính quyền khu vực này cho biết trên Telegram, các cơ sở hạ tầng quan trọng ở khu vực Leningrad xung quanh đã được đặt trong tình trạng báo động cao.

Các hãng thông tấn Nga đưa tin hai bể chứa và một trạm bơm đã bị hư hại, nhưng đám cháy đã được khống chế.

Novatek, nhà sản xuất khí đốt tự nhiên hóa lỏng lớn nhất của Nga, cho biết trong một tuyên bố rằng họ đã đình chỉ một số hoạt động sau vụ hỏa hoạn mà họ cho là do "ảnh hưởng từ bên ngoài".

Nga đình chỉ hoạt động tại kho xuất khẩu nhiên liệu khổng lồ

"Quy trình công nghệ tại Novatek-Ust-Luga đã bị dừng lại và một trụ sở hoạt động đã được thành lập để khắc phục hậu quả. Chúng tôi sẽ tiến hành đánh giá thiệt hại sau", công ty cho biết.

Hãng tin Shot của Nga đưa tin người dân địa phương đã nghe thấy một máy bay không người lái hoạt động gần đó, sau đó là một số vụ nổ.

Hãng thông tấn Fontanka có trụ sở tại St Petersburg cho biết, ba tàu chở dầu quốc tế đang neo đậu gần kho cảng Ust-Luga, mặc dù không có báo cáo về thiệt hại do vụ cháy.

Theo dữ liệu gần đây nhất, trong nửa đầu năm 2023, Novatek đã xử lý 3,4 triệu tấn khí ngưng tụ ổn định tại khu phức hợp này, tăng 0,6% so với cùng kỳ năm trước.

Yến Anh

Reuters

vietinbank
thaco