Nga cắt đứt các chuyến hàng dầu đến Trung Âu

14:03 | 10/08/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Một số quốc gia ở châu Âu phụ thuộc vào năng lượng của Nga đã phải hứng chịu một cú sốc khác, khi nước này xác nhận hôm thứ Ba 9/8 rằng các chuyến hàng dầu đã ngừng qua một đường ống quan trọng.
Công ty Ấn Độ sẽ mở 50 trạm xăng dầu ở Sri LankaCông ty Ấn Độ sẽ mở 50 trạm xăng dầu ở Sri Lanka
Cenovus mua 50% cổ phần còn lại từ BP trong nhà máy lọc dầu ToledoCenovus mua 50% cổ phần còn lại từ BP trong nhà máy lọc dầu Toledo
Nga cắt đứt các chuyến hàng dầu đến Trung Âu
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Nhà điều hành đường ống nhà nước Nga - Transneft cho biết họ đã tạm dừng các chuyến hàng qua nhánh phía nam của đường ống dẫn dầu Druzhba, chảy qua Ukraine đến Cộng hòa Séc, Slovakia và Hungary.

Transneft cho biết do các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu đối với hành động của họ vào ngày 4/8, nên các khoản thanh toán của họ cho đối tác Ukraine đã bị từ chối.

Đoạn phía bắc của đường ống Druzhba, chạy qua Belarus đến Ba Lan và Đức, không bị ảnh hưởng, Transneft đưa tin.

Vào tháng 5, các nhà lãnh đạo EU đã nhất trí cấm vận hầu hết các hoạt động nhập khẩu dầu của Nga vào cuối năm nay như một phần của lệnh trừng phạt của khối này đối với cuộc chiến của Moscow ở Ukraine. Lệnh cấm vận bao gồm dầu của Nga được đưa vào bằng đường biển nhưng cho phép các chuyến hàng tạm thời bằng đường ống Druzhba đến Hungary và một số quốc gia không giáp biển khác ở Trung Âu.

Nhà điều hành mạng lưới đường ống dẫn dầu của Slovakia - Transpetrol và công ty lọc dầu Slovnaft xác nhận rằng các chuyến hàng của Druzhba tới quốc gia này đã ngừng hoạt động. Slovakia nhận gần như tất cả dầu của mình thông qua đường ống Druzhba.

Slovnaft - công ty thuộc sở hữu của tập đoàn năng lượng MOL của Hungary, cho biết hoạt động sản xuất của họ không bị ảnh hưởng.

Người phát ngôn của Slovnaft - Anton Molnar cho biết công ty và MOL đang thảo luận với Nga và Ukraine về một lựa chọn để MOL, hay Slovnaft, thanh toán phí vận chuyển.

“Những ngày tiếp theo sẽ cho thấy liệu đó có phải là một sự leo thang khác trong cuộc chiến năng lượng của Nga hay đó chỉ đơn thuần là một vấn đề kỹ thuật về thanh toán”, Bộ trưởng Công nghiệp và Thương mại Séc - Jozef Sikela cho biết.

Trước đó, Bộ trưởng Kinh tế Slovakia - Richard Sulik cho biết đất nước của ông có đủ dầu dự trữ trong khoảng 120 ngày.

Nga cũng đã cắt giảm các chuyến hàng khí đốt tự nhiên đến châu Âu sau khi hầu hết các nước không tuân thủ yêu cầu của Tổng thống Nga Vladimir Putin - thanh toán bằng đồng rúp thay vì đô la hoặc euro.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto