Nga bắt tay với Trung Quốc xây tổ hợp trung chuyển dầu trị giá 686 triệu USD

08:21 | 19/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Quỹ Roscongress cho biết hôm thứ Hai rằng Công ty United Oil- and Gas-Chemical (ONGK) của Nga và Công ty Phát triển Công nghiệp Xuan Yuan của Trung Quốc đã đồng ý cùng đầu tư 5 tỷ nhân dân tệ (686 triệu USD) để xây dựng một tổ hợp dầu trung chuyển ở vùng viễn đông của Nga, Reuters đưa tin.
Giá dầu tăng, Nga tiếp tục tăng thuếGiá dầu tăng, Nga tiếp tục tăng thuế
Nga tiếp tục cân nhắc cấm xuất khẩu sản phẩm dầu để ổn định giáNga tiếp tục cân nhắc cấm xuất khẩu sản phẩm dầu để ổn định giá
Nga bắt tay với Trung Quốc xây tổ hợp trung chuyển dầu trị giá 686 triệu USD
Ảnh minh họa

Khu phức hợp này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất khẩu dầu của Nga sang Trung Quốc khi Moscow mở rộng cơ sở hạ tầng nhằm đa dạng hóa hoạt động xuất khẩu hàng hóa về phía đông và ra khỏi châu Âu, nơi mà Moscow hiện cho là "không thân thiện về mặt chính trị".

Thỏa thuận tài trợ cho dự án đã được ký kết vào tuần trước tại thành phố Vladivostok ở vùng viễn đông nước Nga tại Diễn đàn kinh tế do Roscongress tổ chức.

Tổ chức này cho biết số tiền sẽ được huy động từ các tổ chức tài chính của cả Nga và Trung Quốc.

Khu phức hợp xuyên biên giới sẽ được thành lập tại Khu tự trị Do Thái của Nga, gần cây cầu đường sắt bắc qua sông Amur nối thị trấn Nizhneleninskoye của Nga với thành phố Đồng Giang của Trung Quốc.

Roscongress cho biết sẽ có 5 cơ sở hạ tầng lớn, bao gồm một nhà ga có công suất lưu trữ, pha trộn tới 5,8 triệu tấn dầu thô và hỗn hợp dầu khí ngưng tụ mỗi năm.

Các kế hoạch cũng dự kiến ​​xây dựng một kho chứa với các bể chứa thẳng đứng và nằm ngang để tiếp nhận, lưu trữ và phân phối tới 1 triệu tấn sản phẩm dầu mỏ và dầu nhiên liệu mỗi năm.

Dự án cũng sẽ bao gồm có một khu phức hợp nạp khí để trung chuyển khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG), với công suất xử lý tới 650.000 tấn sản phẩm mỗi năm.

Đỗ Khánh

Reuters