Giá dầu tăng, Nga tiếp tục tăng thuế

10:24 | 16/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nga sẽ một lần nữa tăng thuế xuất khẩu dầu đối với các nhà khai thác trong nước nhằm tăng thu ngân sách khi giá dầu tăng cao và sản lượng xuất khẩu giảm xuống, Bloomberg đưa tin.
Quốc gia EU tăng mạnh thị phần nhập khẩu dầu của NgaQuốc gia EU tăng mạnh thị phần nhập khẩu dầu của Nga
Giám đốc Năng lượng EU kêu gọi ngừng phụ thuộc vào LNG của NgaGiám đốc Năng lượng EU kêu gọi ngừng phụ thuộc vào LNG của Nga
Giá dầu tăng, Nga tiếp tục tăng thuế
Ảnh minh họa

Bộ Tài chính cho biết hôm thứ Sáu rằng chính phủ sẽ tăng thuế lên 23,90 USD/tấn vào tháng 10, mức cao nhất trong năm nay, sau khi giá mặt hàng dầu thô xuất khẩu chủ lực Urals của Nga tăng. Con số này tăng 12%, tương đương khoảng 3,26 USD/thùng, so với tháng 9.

Tiền thu được từ dầu mỏ là nguồn thu chính cho ngân sách của Nga, vốn đang chịu áp lực từ các lệnh trừng phạt của phương Tây và chi phí cho cuộc xung đột tại Ukraine. Trong khi thuế xuất khẩu dầu thô và sản phẩm chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng thuế xăng dầu của quốc gia, mức tăng trong tháng 10 sẽ giúp bù đắp cho lượng xuất khẩu thấp hơn.

Vào đầu tháng này, Nga cho biết sẽ gia hạn cắt giảm xuất khẩu dầu thô 300.000 thùng/ngày cho đến cuối năm. Điều này – cùng với việc hạn chế sản lượng từ nhà lãnh đạo OPEC+ là Ả Rập Xê-út – đã thắt chặt thị trường dầu mỏ toàn cầu và đẩy giá dầu thô của Nga tăng cao.

Giá dầu Brent đã tăng khoảng 30% kể từ giữa tháng 6 lên gần 95 USD/thùng, trong khi các nhà phân tích ngày càng dự báo rằng giá dầu sẽ đạt 100 USD.

Theo Bộ Tài chính, dầu Ural của Nga đạt trung bình 77,03 USD/thùng trong thời gian từ ngày 15/8 đến ngày 14/9. Mức chiết khấu của nó so với North Sea Dated Brent đã thu hẹp xuống còn 11,58 USD trong kỳ.

Nếu đà tăng của giá dầu thô vẫn tiếp tục, tháng 9 sẽ là tháng thứ ba liên tiếp khi Urals giao dịch trên mức trần giá 60 USD/thùng được đưa ra bởi Nhóm G7 nhằm hạn chế dòng vốn petrodollar chảy vào Nga.

Đỗ Khánh

Bloomberg