Quốc gia EU tăng mạnh thị phần nhập khẩu dầu của Nga

19:27 | 14/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nhà điều hành đường ống dẫn dầu nhà nước Mero tiết lộ ngày 11/9, nhập khẩu dầu từ Nga của Cộng hòa Séc đã tăng mạnh trong nửa đầu năm nay bất chấp kế hoạch của quốc gia EU này nhằm loại bỏ nguồn cung từ Nga.
Shell hoàn tất việc rút khỏi mỏ dầu CamboShell hoàn tất việc rút khỏi mỏ dầu Cambo
IEA: Các quốc gia OPEC+ đã cắt giảm 20.000 thùng/ngày trong tháng 8IEA: Các quốc gia OPEC+ đã cắt giảm 20.000 thùng/ngày trong tháng 8
Quốc gia EU tăng mạnh thị phần nhập khẩu dầu của Nga
Ảnh minh họa

Dầu của Nga chiếm 65% tổng lượng dầu nhập khẩu của Cộng hòa Séc trong 6 tháng đầu năm 2023, tăng mạnh từ mức 56% trong năm 2022 và 49% vào năm 2021.

Theo người phát ngôn của Mero, Barbora Putzova, ngay cả với các lệnh trừng phạt sâu rộng của EU đối với Nga, Cộng hòa Séc vẫn ghi nhận lượng tiêu thụ dầu của Nga cao nhất kể từ năm 2012, nhập khẩu qua đường ống Druzhba.

Mero cho biết: “Tỷ trọng nhập khẩu dầu từ Nga so với từ các nước khác trong 6 tháng đầu năm nay là 65,35%”.

Nguồn cung dầu cho Cộng hòa Séc chủ yếu đến từ hai nguồn: thông qua đường ống Druzhba vận chuyển dầu từ Nga và qua đường ống IKL từ Đức, được kết nối với đường ống TAL từ Ý.

Praha đã được miễn trừ các lệnh trừng phạt của EU vì nước này không thể đáp ứng nhu cầu khoảng 7 triệu tấn mỗi năm từ tuyến đường thay thế thông qua đường ống IKL và TAL.

Mặc dù EU cấm nhập khẩu dầu bằng đường biển từ Nga vào tháng 12 năm ngoái, nhưng việc vận chuyển dầu qua đường ống đã được miễn trừ tạm thời khỏi lệnh cấm vận.

Druzhba là một trong những mạng lưới đường ống dài nhất thế giới, vận chuyển dầu thô dài khoảng 4.000 km từ Nga đến các nhà máy lọc dầu ở Cộng hòa Séc, Đức, Hungary, Ba Lan và Slovakia.

Yến Anh

RT