Shell hoàn tất việc rút khỏi mỏ dầu Cambo

18:01 | 12/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ithaca Energy sẽ mua lại cổ phần của Shell tại mỏ dầu Cambo, trở thành chủ sở hữu 100% dự án West of Shetland.
Nga và Trung Quốc hợp tác trong các dự án hydro ở SakhalinNga và Trung Quốc hợp tác trong các dự án hydro ở Sakhalin
Các quỹ phòng hộ đổ xô đi mua dầuCác quỹ phòng hộ đổ xô đi mua dầu
Shell hoàn tất việc rút khỏi mỏ dầu Cambo
Ảnh minh họa

Shell đã tìm người mua cổ phần mới vào tháng 5, sau khi tập đoàn lớn này cho biết họ đã không tiến hành dự án gây tranh cãi vào tháng 12/2021.

Hôm nay (12/9), Ithaca thông báo họ sẽ mua lại cổ phần của Shell với “chi phí ngắn hạn ở mức tối thiểu”, nhưng phải được phê duyệt theo quy định.

Alan Bruce, Giám đốc điều hành của Ithaca Energy, cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng khi kết thúc quá trình mua bán với Shell và nắm toàn quyền sở hữu dự án phát triển Cambo. Trọng tâm chính của chúng tôi tiếp tục là thực hiện chiến lược mua, xây dựng và tăng cường phát triển Cambo trong tương lai, tùy thuộc vào các điều kiện tài chính".

“Chúng tôi tin rằng Cambo có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng và lợi ích kinh tế cho Vương quốc Anh, đồng thời giảm cường độ phát thải tổng thể”.

Người phát ngôn của Shell cho biết: “Sau khi xem xét toàn diện quá trình phát triển Cambo, vào cuối năm 2021, chúng tôi đã kết luận rằng chúng tôi không muốn tiếp tục dự án vào thời điểm đó”.

“Sau khi đã đồng ý bán cổ phần của mình tại đó, chúng tôi chúc Ithaca thành công trong việc phát triển mỏ này”.

Cambo là phát hiện dầu khí chưa được khai thác lớn thứ hai ở Anh sau Rosebank mà Ithaca cũng nắm giữ cổ phần.

Cả hai dự án đều bị các nhà vận động khí hậu phản đối.

Cambo ước tính có thể chứa tới 800 triệu thùng dầu tại chỗ, trong đó giai đoạn đầu tiên dự kiến ​​sẽ thu hồi được 170 triệu thùng.

Giá trị của thương vụ của Shell vẫn chưa được công bố, nhưng Ithaca cho biết các điều khoản phải được thanh toán ngay từ lần xuất dầu đầu tiên hoặc cơ quan quản lý NSTA chấp thuận thương vụ.

Yến Anh

Energy Voice