Các quỹ phòng hộ đổ xô đi mua dầu

14:12 | 12/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các nhà đầu tư theo danh mục đầu tư đã đổ xô vào các hợp đồng dầu thô kỳ hạn và quyền chọn trong tuần gần đây nhất do việc cắt giảm sản lượng kéo dài của Ả Rập Xê-út và các đồng minh OPEC⁺ của nước này dự kiến sẽ làm cạn kiệt hàng tồn kho của Mỹ thậm chí xuống thấp hơn mức trung bình, theo nhà phân tích thị trường của Reuters John Kemp.
Giá xăng dầu hôm nay (11/9): Giảm trong phiên giao dịch đầu tuầnGiá xăng dầu hôm nay (11/9): Giảm trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá xăng dầu hôm nay (12/9): Dầu thô tăng trở lạiGiá xăng dầu hôm nay (12/9): Dầu thô tăng trở lại
Các quỹ phòng hộ đổ xô đi mua dầu
Ảnh minh họa

Các quỹ phòng hộ và các nhà quản lý tiền khác đã mua tương đương 98 triệu thùng hợp đồng tương lai và quyền chọn dựa trên dầu thô trong 7 ngày kết thúc vào ngày 5/9. Các hợp đồng chủ yếu là dầu WTI tại Sở Giao dịch Hàng hóa New York (NYMEX) và Sở giao dịch hàng hóa ICE EU với tổng khối lượng 72 triệu thùng, trong khi khoảng 25 triệu thùng Brent cũng được mua vào.

Điều này cho thấy việc các nhà quản lý quỹ nghi ngờ đà tăng của giá dầu thô Mỹ trong những tháng gần đây phần lớn đã chấm dứt.

Tổng lượng dầu thô của các hợp đồng tương lai tăng lên 453 triệu thùng, từ mức thấp kỷ lục 205 triệu thùng vào cuối tháng 6. Cụ thể, các quỹ nắm giữ 228 triệu thùng Brent và 225 triệu thùng WTI, tăng từ 160 triệu thùng Brent và chỉ 46 triệu thùng WTI, mức thấp kỷ lục, vào cuối tháng 6.

Xu hướng giảm giá trước đây đối với dầu WTI phần lớn đã bị loại bỏ. Các vị thế bán WTI tại NYMEX đã giảm xuống chỉ còn 30 triệu thùng vào ngày 5/9 từ mức 136 triệu thùng vào ngày 27/6.

Nhìn chung, các nhà quản lý đầu tư đã trở nên lạc quan hơn đối với dầu thô sau quyết định cắt giảm sản lượng do Ả Rập Xê-út và Nga công bố, vốn đã cắt 75 triệu thùng dầu thô ra khỏi tổng nguồn cung thị trường trong tháng 7 và tháng 8.

Sau nhiều lần gia hạn, việc cắt giảm dự kiến sẽ loại bỏ tổng cộng 245 triệu thùng vào cuối tháng 12 nếu được thực hiện đầy đủ.

Tồn kho dầu thô thương mại của Mỹ đã giảm từ mức cao hơn trung bình 10 năm 25 triệu thùng vào giữa tháng 7 xuống dưới mức trung bình 4 triệu thùng vào đầu tháng 9.

Đỗ Khánh

Reuters