Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng mạnh nhờ sự phục hồi nhanh chóng sau đại dịch

00:50 | 19/01/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nền kinh tế Trung Quốc đã quay trở lại với tốc độ tăng trưởng trước đại dịch trong quý IV/2020 khi các ngành công nghiệp trong nước đẩy mạnh hoạt động sản xuất để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu, giúp GDP cả năm tăng cao hơn dự kiến.
Ảnh minh họa.https://kinhtexaydung.petrotimes.vn
Ảnh minh họa.https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trong quý IV/2020, GDP của Trung Quốc tăng 6.5% so với cùng kỳ năm 2019, giúp GDP năm 2020 tăng 2.3%. Điều đó khiến nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu và có khả năng vượt qua GDP của Hoa Kỳ sớm hơn thời gian dự kiến.

Sự phục hồi hình chữ V được hỗ trợ từ việc kiểm soát đại dịch và các biện pháp kích thích tài chính, tiền tệ để thúc đẩy đầu tư. GDP của Trung Quốc cũng tăng mạnh khi các nhà máy trong nước tăng tốc độ sản xuất để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu thiết bị y tế và thiết bị làm việc tại nhà.

Mặc dù sự phục hồi nhanh chóng khiến Trung Quốc trở thành quốc gia lớn duy nhất trên thế giới tăng trưởng, điều này cũng khiến tình trạng mất cân bằng dài hạn trở nên tồi tệ hơn. Nhà kinh tế trưởng tại TS Lombard cho biết có một sự khác biệt lớn giữa sản xuất và tiêu dùng và ông không lạc quan về nhu cầu nội địa vì tiền lương của người dân vẫn chưa quay về mức trước đại dịch.

Việt Nam nhập siêu cực lớn từ Trung QuốcViệt Nam nhập siêu cực lớn từ Trung Quốc
Cây cầu “vương trượng” của Trung Quốc trở thành điểm thu hút khách du lịchCây cầu “vương trượng” của Trung Quốc trở thành điểm thu hút khách du lịch

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đức Huy

Tin: Sở Giao dịch Hàng hoă Việt Nam