Naftogaz yêu cầu Ủy ban châu Âu bắt Gazprom phải tăng lượng khí đốt khổng lồ đến biên giới Ukraine-Nga

03:04 | 23/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Naftogaz là công ty dầu khí quốc gia lớn nhất của Ukraine. Đây là công ty nhà nước trực thuộc Chính phủ Ukraine.
Serbia tranh thủ giá khí đốt ưu đãi từ NgaSerbia tranh thủ giá khí đốt ưu đãi từ Nga
Giá khí đốt đạt mức cao kỷ lục do nguồn cung của Nga bị cắt giảmGiá khí đốt đạt mức cao kỷ lục do nguồn cung của Nga bị cắt giảm
Gazprom không bơm khí đốt đến ĐứcGazprom không bơm khí đốt đến Đức
Naftogaz yêu cầu Ủy ban châu Âu bắt Gazprom phải tăng lượng khí đốt khổng lồ đến biên giới Ukraine-Nga
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Naftogaz của Ukraine đã nộp đơn yêu cầu Ủy ban châu Âu (EC) ép Gazprom phải tăng lượng khí đốt lớn vào giao dịch, công ty Ukraine cho biết trên trang web của mình hôm thứ Tư 22/12.

Naftogaz là công ty dầu khí quốc gia lớn nhất của Ukraine. Đây là công ty nhà nước trực thuộc Chính phủ Ukraine.

"Naftogaz đề nghị Ủy ban châu Âu thông qua một gói các biện pháp an ninh khẩn cấp. Cụ thể, Naftogaz yêu cầu EC buộc Gazprom phải bán một lượng khí đốt khổng lồ thông qua sàn giao dịch điện tử để cung cấp cho biên giới Ukraine-Nga hoặc ít nhất là tới biên giới của Ukraine và các nước EU, "công ty cho biết.

Naftogaz của Ukraine đã đệ đơn khiếu nại lên Ủy ban châu Âu với cáo buộc rằng Gazprom đang lạm dụng vị thế thống lĩnh của mình trên thị trường khí đốt châu Âu, công ty Ukraine cho biết vào sớm ngày 22/12.

Trước đó vào ngày 09/12, Bộ trưởng Khí hậu Ba Lan Anna Moska cho biết, Ủy ban châu Âu (EC) cần khởi động vụ kiện chống độc quyền mới đối với Gazprom vì đã đủ căn cứ pháp lý.

Đây không phải là lần đầu tiên Ba Lan đề xuất lên EC cáo buộc chống lại Gazprom vi phạm các tiêu chuẩn chống độc quyền của châu Âu. Vào năm 2012, theo đề xuất của một số thành viên EU, trong đó có Ba Lan, EU đã tiến hành một trong những cuộc điều tra chống độc quyền lớn nhất trong lịch sử. Năm 2015, EC đã đưa ra cáo buộc chính thức đối với Gazprom sau cuộc kiểm toán năm 2015. Theo đó, nhà cung cấp khí đốt Nga bị cáo buộc lạm dụng vị trí thống trị trên thị trường khí đốt châu Âu, áp đặt giá khí đốt tăng cao. Theo ước tính của EC, mức tăng giá khí lên tới 40%. Gazprom sau đó bị cảnh cáo, có thể bị phạt 10% doanh thu (tương đương khoảng 5 tỷ USD) nếu tái phạm, đồng thời chi phí khí đốt của hãng bị ràng buộc vào các tiêu chuẩn châu Âu.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto