Giá khí đốt đạt mức cao kỷ lục do nguồn cung của Nga bị cắt giảm

08:27 | 22/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giá khí đốt của châu Âu và Vương quốc Anh hôm 21/12 tăng vọt lên mức cao kỷ lục, do nhu cầu mạnh mẽ vào mùa đông và căng thẳng địa chính trị âm ỉ giữa nhà cung cấp chính là Nga và các quốc gia tiêu dùng.
Giá khí đốt tại châu Âu vượt ngưỡng 1.800 USD lần đầu tiên kể từ tháng 10Giá khí đốt tại châu Âu vượt ngưỡng 1.800 USD lần đầu tiên kể từ tháng 10
Giá khí đốt tại châu Âu sắp cán lại mốc 2.000 USDGiá khí đốt tại châu Âu sắp cán lại mốc 2.000 USD
Giá khí đốt đạt mức cao kỷ lục do nguồn cung của Nga bị cắt giảm
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Giá khí đốt TTF của Hà Lan tham chiếu ở châu Âu đạt 162,775 euro mỗi megawatt giờ trong các giao dịch vào cuối buổi sáng, tăng hơn 10% so với hôm 20/12, trong khi giá khí đốt ở Anh nhảy vọt lên 408,30 pence mỗi nhiệt.

Cả hai thị trường đều đánh bại các kỷ lục trước đó từ tháng 10, cũng gây ra những lo lắng về nhu cầu đối với những tháng mùa đông ở Bắc bán cầu. Hiện tại, chúng lớn hơn khoảng 7 lần so với đầu năm 2021.

Giá khí đốt giao ngay cùng với các mặt hàng nổi khác bao gồm dầu thô, đã làm gia tăng lo ngại về lạm phát tăng vọt trên toàn thế giới.

Các nhà phân tích của Deutsche Bank đã viết trong một lưu ý khách hàng "tiếp tục tăng không thể lay chuyển ... lên một kỷ lục khác. Nó diễn ra khi nhiệt độ tiếp tục giảm vào mùa đông châu Âu, và chúng tôi cũng nhận được tin tức rằng [gã khổng lồ năng lượng Nga] Gazprom đã không đặt thêm công suất vào tháng Giêng cho khí đốt chảy qua Ukraine".

Đó là một câu chuyện quan trọng hướng đến mùa đông với những tác động đối với sự tăng trưởng của châu Âu và một câu chuyện sẽ khiến các nhà đầu tư theo dõi chặt chẽ các dự báo thời tiết để tìm ra những gì có thể xảy ra".

Các kho dự trữ khí đốt của châu Âu đã cạn kiệt sau một mùa đông kéo dài năm ngoái, thêm vào đó các điều kiện thời tiết phổ biến hơn trong năm nay đã làm giảm mạnh nguồn cung cấp năng lượng gió.

Một số nhà phân tích đổ lỗi cho việc thị trường tăng đột biến do tranh cãi đang diễn ra xung quanh kế hoạch đường ống dẫn khí Nord Stream 2 của Nga.

Bộ trưởng Bộ Kinh tế Đức Robert Habeck hôm 17/12 cảnh báo "hậu quả nghiêm trọng" đối với đường ống dẫn khí Nord Stream 2 từ Nga đến Đức nếu Moscow tấn công Ukraine.

Đường ống dẫn trên Biển Baltic được thiết lập để tăng gấp đôi nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên giá rẻ từ Nga sang Đức, mà nền kinh tế hàng đầu của Liên minh châu Âu cho rằng cần thiết để giúp nước này chuyển đổi từ năng lượng than và hạt nhân. Nhưng dự án trị giá 10 tỷ euro (12 tỷ USD) trong nhiều năm đã bị trì hoãn bởi sự chậm trễ và vấp phải sự chỉ trích dữ dội từ cả các đồng minh phía đông EU của Đức như Ba Lan và Hoa Kỳ.

Những người chỉ trích cho rằng Nord Stream 2 sẽ làm tăng sự phụ thuộc của châu Âu vào khí đốt của Nga và Ukraine đã mô tả nó như một "vũ khí địa chính trị". Vì 1/3 tổng nguồn cung cấp khí đốt của châu Âu đến từ Nga.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy