Mỹ vẫn phản đối Nord Stream 2

10:00 | 29/04/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mỹ và Đức vẫn không thống nhất trong cách tiếp cận đối với dự án đường ống Nord Stream 2, nhưng điều này không ảnh hưởng đến quan hệ giữa hai nước đồng minh.
"Nord Stream 2 là cuộc chiến năng lượng, không phải vấn đề kinh doanh"
Nord Stream 2 có khả năng sẽ bắt đầu cung cấp khí đốt vào mùa hè nàyNord Stream 2 có khả năng sẽ bắt đầu cung cấp khí đốt vào mùa hè này
Xem xét trừng phạt Nord Stream 2, nhưng Mỹ thừa nhận đây là một vấn đề rất nan giảiXem xét trừng phạt Nord Stream 2, nhưng Mỹ thừa nhận đây là một vấn đề rất nan giải
Mỹ tuyên bố không dễ gì thỏa hiệp trong xung đột về dự án Nord Stream 2Mỹ tuyên bố không dễ gì thỏa hiệp trong xung đột về dự án Nord Stream 2
Mỹ vẫn phản đối Nord Stream 2
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trong cuộc họp báo về an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại, trong thời gian 100 ngày đầu cầm quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden, khi được hỏi về cách hành động của chính quyền đương nhiệm khi bất đồng với các đồng minh về một số vấn đề, ông đã lấy Nord Stream 2 làm ví dụ.

Tổng thống Joe Biden nói rằng: Có một liên minh hoặc quan hệ đối tác chặt chẽ với một quốc gia khác không có nghĩa là bạn đồng ý về mọi vấn đề, nhưng bạn "phù hợp về mặt chiến lược, rộng rãi về những thách thức buộc phải đối mặt thẳng thắn".

"Chúng tôi đã khá rõ ràng với chính phủ Đức rằng chúng tôi nghĩ Nord Stream 2 là một thỏa thuận không tốt. Họ có quan điểm khác về nó và chúng tôi đã thực hiện các bước cụ thể, để nhấn mạnh mức độ mà chúng tôi cam kết sẽ cố gắng khiến họ thay đổi quan điểm về đường ống dẫn dầu Nord Stream 2 đó”.

Còn theo Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken: “Đường ống này là một ý tưởng tồi, có hại cho châu Âu, không tốt cho Mỹ, cuối cùng nó đi ngược lại với các mục tiêu an ninh của chính EU”.

Nord Stream 2 cũng ảnh hưởng đến lợi ích của Ukraine, Ba Lan, một số đối tác và đồng minh thân cận trong khu vực, ông Blinken nhấn mạnh.

Trong vài năm qua, Mỹ đã áp dụng một loạt các đạo luật mở đường cho các biện pháp trừng phạt đơn phương, bao gồm lệnh trừng phạt cho cả các công ty liên quan đến dự án.

Washington công khai phản đối việc xây dựng Nord Stream 2 và đang tích cực nỗ lực ngăn chặn dự án, nhằm mục đích giáng đòn vào lợi ích của Moscow, hỗ trợ Ukraine với tư cách là quốc gia được sử dụng để trung chuyển khí đốt tự nhiên của Nga sang châu Âu. Hơn nữa, nhiều chuyên gia chỉ ra rằng Mỹ đang tìm cách thuyết phục châu Âu mua LNG (khí thiên nhiên hóa lỏng), loại khí này đắt hơn nhiều so với khí đốt tự nhiên mà Nga cung cấp qua đường ống.

Dự án Nord Stream 2 dự kiến ​​xây dựng 2 chuỗi đường ống với tổng công suất 55 tỷ mét khối mỗi năm từ bờ biển của Nga qua Biển Baltic đến Đức. Việc xây dựng đường ống bị đình chỉ vào cuối năm 2019, khi công ty đặt đường ống qua Thụy Sĩ Allseas, bị ngừng hoạt động do lệnh trừng phạt của Washington. Tuy nhiên, công trình lại được tiếp tục trở lại vào tháng 12/2020 sau 1 năm tạm dừng. Đường ống mới sẽ tăng gấp đôi công suất của đường ống Nord Stream hiện đang hoạt động, theo cùng một tuyến đường. Nord Stream 2 sẽ được xây dựng để hoàn thành trong năm nay, nếu không có gì cản trở tiến độ xây dựng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trang Hoàng

vietinbank
ajinomoto