Nord Stream 2 có khả năng sẽ bắt đầu cung cấp khí đốt vào mùa hè này

03:03 | 17/04/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chủ tịch Ủy ban Duma quốc gia về Năng lượng - Pavel Zavalny cho biết Nga có thể hoàn thành việc xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2 vào mùa hè. Đường ống này nhằm mục đích tăng cường cung cấp khí đốt cho Đức và các quốc gia châu Âu khác.
Mỹ tuyên bố không dễ gì thỏa hiệp trong xung đột về dự án Nord Stream 2Mỹ tuyên bố không dễ gì thỏa hiệp trong xung đột về dự án Nord Stream 2
Nord Stream 2: Điện Kremlin đả kích kịch liệt việc Mỹ can thiệp vào công việc nội bộ của các nước khácNord Stream 2: Điện Kremlin đả kích kịch liệt việc Mỹ can thiệp vào công việc nội bộ của các nước khác
Nord Stream 2 có khả năng sẽ bắt đầu cung cấp khí đốt vào mùa hè này
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

"Chúng tôi rất hy vọng cả việc xây dựng và điều chỉnh nguồn cung cấp khí đốt sẽ được hoàn thành vào cuối mùa hè và Đức sẽ thu được lô khí đốt đầu tiên thông qua đường ống này", ông Pavel Zavalny nói hôm thứ Năm (15/4) trong cuộc họp giữa các thành viên Duma với các đồng nghiệp của họ từ Bundestag (Quốc hội Liên bang Đức).

Ngoài ra, ông Zavalny cho biết việc xây dựng đường ống đang được đẩy nhanh tiến độ, vì tàu đặt ống Akademik Cherskiy của Nga cũng đã tham gia vào dự án này. "Hy vọng rằng đường ống thứ hai, cũng như đường ống thứ nhất, sẽ được đặt chậm nhất vào tháng Sáu, nếu các tàu quân sự nước ngoài không can thiệp".

Tháng trước, Chủ tịch Gazprom Viktor Zubkov cho biết, bất chấp hàng loạt sự trì hoãn do các lệnh trừng phạt của Mỹ gây ra, việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt này chắc chắn sẽ được hoàn thành trước cuối năm nay.

Đường ống dẫn khí Nord Stream 2 được thiết kế để tăng nguồn cung khí đốt của Nga cho Đức và các nước châu Âu khác thêm 55 tỷ mét khối mỗi năm. Nó sẽ kết nối trực tiếp Đức với Nga qua Biển Baltic. Đường ống này nhằm mục đích bảo vệ an ninh năng lượng của Berlin và cũng làm hạ giá thành vì đường ống giúp Nga ít phụ thuộc hơn vào các nước thứ ba để vận chuyển khí đốt.

Mỹ đã không ngừng tìm cách ngăn chặn việc hoàn thành đường ống, đồng thời áp đặt nhiều gói trừng phạt đối với các công ty liên quan đến việc xây dựng, bảo trì, bảo hiểm và chứng nhận, khiến một số công ty phải rút lui hoàn toàn khỏi dự án. Do đó, Nga đã phải điều các tàu của riêng mình để đặt những km cuối cùng của đường ống.

Washington đã nhiều lần thúc giục châu Âu mua thêm khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Mỹ để thay thế, đồng thời tuyên bố rằng dự án này sẽ "phá hoại sự ổn định và an ninh năng lượng chung của châu Âu".

Tuy nhiên, một số người đã cáo buộc Mỹ phản đối đường ống này vì lý do kinh tế, khi nước này muốn tăng xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) sang châu Âu.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto