Mỹ nới lỏng trừng phạt, cho phép Chevron bơm dầu ở Venezuela

13:59 | 28/11/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các biện pháp trừng phạt với dầu mỏ của Venezuela đã được Bộ Tài chính Mỹ nới lỏng và cho phép tập đoàn Chevron bơm dầu ở Venezuela.
Nga soạn thảo nghị định cấm bán dầu cho các nước tham gia kế hoạch giới hạn giáNga soạn thảo nghị định cấm bán dầu cho các nước tham gia kế hoạch giới hạn giá
Ghana sẽ mua dầu bằng vàng thay vì USDGhana sẽ mua dầu bằng vàng thay vì USD
Mỹ nới lỏng trừng phạt, cho phép Chevron bơm dầu ở Venezuela
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Chính quyền Biden hôm thứ Bảy (26/11) cho biết họ sẽ dỡ bỏ lệnh trừng phạt dầu mỏ quan trọng đối với Venezuela, đánh dấu bước ngoặt đáng kể đầu tiên trong lệnh cấm vận kéo dài nhiều năm của Mỹ, giúp xoa dịu thị trường năng lượng toàn cầu đang thắt chặt.

Chevron, công ty dầu mỏ duy nhất còn hoạt động của Mỹ tại Venezuela, là một phần của liên doanh với công ty dầu mỏ nhà nước của nước này nhưng đã bị cấm hoạt động. Theo giấy phép mới của Bộ Tài chính Mỹ, Chevron sẽ có thể tiếp tục bơm dầu ở Venezuela.

Theo giấy phép này, tất cả dầu khai thác chỉ có thể được xuất khẩu sang Mỹ và lợi nhuận thu được chỉ có thể được dùng để trả các khoản nợ cho Chevron. Công ty dầu mỏ Petróleos de Venezuela (PDVSA) của Venezuela sẽ không được hưởng hoa hồng từ hoạt động kinh doanh của Chevron.

Động thái này phản ánh chính sách lâu dài của Mỹ nhằm đưa ra các biện pháp trừng phạt có mục tiêu dựa trên các bước đi cụ thể với Venezuela. Song nhiều chuyên gia lại cho rằng, việc chính phủ Mỹ xem xét nới lỏng các lệnh trừng phạt Venezuela đối với các nguồn năng lượng thay thế khi mà OPEC không muốn tăng sản lượng dầu. Bởi lẽ, nới lỏng các biện pháp trừng phạt đối với dầu mỏ Venezuela là một trong những lựa chọn duy nhất còn lại của Mỹ để tăng sản lượng dầu.

Theo ước tính của BP, Venezuela là nước có trữ lượng dầu lớn nhất thế giới với mức 303 tỷ thùng. Nhưng các lệnh trừng phạt của Mỹ và việc thiếu vốn để đầu tư vào sản xuất đã khiến ngành công nghiệp dầu mỏ của nước này gần như sụp đổ.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc