Ghana sẽ mua dầu bằng vàng thay vì USD

03:06 | 28/11/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chính phủ Ghana đang thực hiện một chính sách mới, trong đó nước này sẽ dùng vàng để mua dầu mỏ thay vì bằng USD dự trữ, Phó Tổng thống Ghana - Mahamudu Bawumia cho biết.
Giá dầu của Azerbaijan biến động liên tụcGiá dầu của Azerbaijan biến động liên tục
EU hoãn đàm phán về thiết lập mức giá trần dầu Nga đến tuần sauEU hoãn đàm phán về thiết lập mức giá trần dầu Nga đến tuần sau
Ghana sẽ mua dầu bằng vàng thay vì USD
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Động thái này của Ghana nhằm giải quyết nguồn dự trữ ngoại tệ đang suy giảm nhanh chóng cùng với nhu cầu sử dụng đồng USD của các nhà nhập khẩu dầu, vốn đang làm suy yếu đồng cedi và tăng chi phí sinh hoạt.

Tổng dự trữ ngoại tệ của Ghana đã giảm từ 9,7 tỷ USD vào cuối năm 2021 xuống mức 6,6 tỷ USD vào cuối tháng 9/2022.

Phó Tổng thống Bawumia cho biết, nếu được triển khai theo kế hoạch vào quý đầu tiên của năm 2023, chính sách mới "về cơ bản sẽ thay đổi cán cân thanh toán của chúng tôi và giảm đáng kể tình trạng mất giá liên tục của đồng cedi".

Theo Phó Tổng thống, việc thanh toán bằng vàng sẽ ngăn tình trạng tỷ giá hối đoái gây ảnh hưởng trực tiếp đến giá nhiên liệu hoặc nâng cao tiện ích vì người bán trong nước sẽ không còn cần ngoại hối để nhập khẩu các sản phẩm dầu mỏ.

"Việc đổi vàng lấy dầu thể hiện một sự thay đổi lớn về cấu trúc", ông Bawumia nói thêm.

Ghana sản xuất dầu thô nhưng nước này đã phải nhập khẩu các sản phẩm dầu tinh chế kể từ khi nhà máy lọc dầu duy nhất của nước này đóng cửa sau một vụ nổ vào năm 2017.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc

vietinbank
ajinomoto