Nga soạn thảo nghị định cấm bán dầu cho các nước tham gia kế hoạch giới hạn giá

19:00 | 27/11/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Điện Kremlin đang soạn thảo một sắc lệnh của Tổng thống để cấm các công ty Nga và bất kỳ thương nhân nào mua dầu của Nga để bán cho các quốc gia, các công ty tham gia kế hoạch giới hạn giá dầu.
Giá dầu của Azerbaijan biến động liên tụcGiá dầu của Azerbaijan biến động liên tục
EU hoãn đàm phán về thiết lập mức giá trần dầu Nga đến tuần sauEU hoãn đàm phán về thiết lập mức giá trần dầu Nga đến tuần sau
Nga soạn thảo nghị định cấm bán dầu cho các nước tham gia kế hoạch giới hạn giá
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo đó, nghị định mới sẽ cấm các hoạt động kinh doanh với các công ty và các quốc gia tham gia cơ chế áp đặt giá trần. Về cơ bản, nghị định này sẽ cấm mọi tham chiếu đến trần giá trong các hợp đồng đối với dầu thô hoặc các sản phẩm dầu mỏ của Nga, đồng thời cấm vận chuyển hàng hóa đến bất kỳ quốc gia nào áp dụng các hạn chế. Tuy nhiên chi tiết về việc xác định các đối tượng bị dừng nguồn cung dầu từ Nga vẫn chưa được tiết lộ.

Liên minh châu Âu (EU) vừa qua đã đưa ra mức giá trần đối với dầu mỏ vận chuyển qua đường biển của Nga trong khoảng 65-70 USD/thùng. Song, những bất đồng về mức giá trần dầu Nga vẫn còn, khiến các cuộc đàm phán để thảo luận về vấn đề này đã bị hoãn lại đến hết tuần này.

Hiện vẫn chưa thể xác định mức độ ảnh hưởng của việc giới hạn giá hay cả những sắc lệnh đáp trả từ phía Nga. Bởi lẽ, những khách hàng có thể ủng hộ việc áp giá trần cũng là những người đã sớm tìm cách hạn chế mua dầu Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và một số quan chức khác đã nhiều lần nhấn mạnh rằng Nga sẽ không cung cấp năng lượng cho các quốc gia áp đặt giá trần. Thay vào đó, nước này sẽ chuyển hướng cung cấp dầu của mình cho các đối tác định hướng thị trường hoặc giảm sản lượng, theo Phó Thủ tướng Alexander Novak cho biết vào đầu tuần này.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc