Mỏ khí đốt ở Biển Đen của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đi vào hoạt động trong năm tới

19:00 | 14/11/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mỏ khí đốt ở Biển Đen của Thổ Nhĩ Kỳ đang trên đà đi vào hoạt động vào năm tới. Các hoạt động đang được đẩy nhanh để kết nối mỏ khí đốt này với cơ sở hạ tầng quốc gia, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ - Recep Tayyip Erdoğan cho biết.
COP27: UAE sẽ tiếp tục là nhà cung cấp dầu và khí đốt có trách nhiệmCOP27: UAE sẽ tiếp tục là nhà cung cấp dầu và khí đốt có trách nhiệm
Mỹ gia hạn miễn trừng phạt đối với giao dịch năng lượng của NgaMỹ gia hạn miễn trừng phạt đối với giao dịch năng lượng của Nga
Mỏ khí đốt ở Biển Đen của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đi vào hoạt động trong năm tới
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Phát biểu về việc khai trương đường ống dẫn khí đốt tự nhiên ở tỉnh Kastamonu, Tổng thống Erdoğan cho biết việc khoan tại 9 trong số 10 giếng trong giai đoạn đầu của mỏ khí Sakarya dưới đáy biển đã hoàn tất.

"Hy vọng rằng chúng tôi sẽ bắt đầu sử dụng khí đốt này vào năm tới", ông nói.

Thổ Nhĩ Kỳ phát hiện ra khí đốt tự nhiên ngoài khơi bờ biển phía bắc đất nước vào năm 2020 với khối lượng ước tính là 540 tỷ m3.

Nước này đã xây dựng một "cơ sở năng lượng" ở Sakarya, và cơ sở này sẽ trở thành một thị trường tiêu chuẩn cho khí đốt với sự tham gia của các nguồn cung trong nước.

"Chúng tôi đang chuẩn bị xây dựng một thị trường khí đốt tự nhiên tiên tiến, nơi nhiều sản phẩm và nhiều hợp đồng kết hợp với nhau để tạo thành giá tham chiếu", ông Erdoğan nói.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ - Recep Tayyip Erdoğan không đề cập đến Nga trong bài phát biểu của mình. Song, những tuần gần đây, Tổng thống Nga - Vladimir Putin đã lưu ý về một trung tâm khí đốt tự nhiên có thể được thiết lập khá nhanh chóng ở Thổ Nhĩ Kỳ, dự báo sẽ có nhiều khách hàng châu Âu xuất hiện tại thị trường này.

Thổ Nhĩ Kỳ là nơi có bảy đường ống dẫn khí đốt tự nhiên quốc tế, bốn cơ sở LNG và các đơn vị tái cấp hóa kho chứa nổi (FSRU). Nơi đây có thị trường khí đốt tự nhiên có tổ chức khu vực duy nhất theo thị trường trao đổi năng lượng - Energy Exchange Istanbul (EXIST).

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Ánh Ngọc