Mexico: Vấn nạn các băng đảng ma túy trộm cắp xăng dầu

14:00 | 19/07/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Được tiếp sức từ nguồn tiền ma túy dồi dào, các băng đảng lớn đã nắm quyền kiểm soát các vùng đất rộng lớn của Mexico và trong hơn một thập kỷ đã thách thức chế độ pháp quyền và nhà nước.
Mexico: Vấn nạn các băng đảng ma túy trộm cắp xăng dầu
Các băng đảng ma túy Mexico trộm cắp xăng dầu. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Hành vi trộm cắp có hệ thống đối với dầu thô, đặc biệt nhất là trộm xăng từ lâu đã gây khó khăn cho lĩnh vực hydrocarbon của Mexico, với ước tính rằng các nhóm tội phạm có tổ chức đang kiếm tới 400 triệu USD mỗi năm từ hành vi trộm cắp xăng dầu và các sản phẩm tinh chế.

Quy mô của vấn đề đã được công ty dầu mỏ quốc gia Pemex của Mexico nhấn mạnh, ước tính vào đầu năm 2018 hành vi trộm cắp dầu đã gây thiệt hại hơn 1,6 tỷ USD mỗi năm. Hành vi trộm cắp dầu mỏ, bao gồm cả các sản phẩm tinh chế, ở quốc gia Mỹ Latinh vốn bạo lực thường được thực hiện bằng cách sử dụng các vòi đường ống bất hợp pháp.

Sản lượng xăng dầu giảm và nợ nần chồng chất cùng với nạn trộm cắp nhiên liệu tràn lan đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của công ty dầu mỏ quốc gia.

Vấn đề rất nghiêm trọng có tác động mạnh đến doanh thu của Pemex và doanh thu của chính phủ đến nỗi để giành được thống trị hàng đầu của Mexico vào tháng 12/2018, Tổng thống Andrés Manuel López Obrador đã phát động một cuộc đàn áp lớn đối với hành vi trộm cắp dầu.

Đại dịch COVID-19 đã có tác động rõ rệt đến nền kinh tế lớn thứ hai của Mỹ Latinh, khiến tổng sản phẩm quốc nội của nước này giảm 8,2% trong năm 2020 với tỷ lệ đói nghèo và thất nghiệp tăng mạnh. Điều này cùng với sự trỗi dậy của hoạt động tội phạm có tổ chức đã làm gia tăng đáng kể nạn trộm cắp xăng dầu ở Mexico.

Vào năm 2018, vấn đề nghiêm trọng đến mức chỉ trong năm đó, người ta ước tính rằng một số lượng kỷ lục 14.910 vòi bất hợp pháp đã được xác định trên mạng lưới đường ống dài 10.563 dặm của nó.

Công ty dầu mỏ quốc gia của Mexico ước tính rằng trong năm 2018, họ đã mất khoảng 74.000 thùng dầu thô mỗi ngày cho những kẻ trộm xăng dầu ở địa phương Huachicoleros.

Tình hình nghiêm trọng đến mức sự can thiệp của cảnh sát là không đủ và quân đội Mexico được kêu gọi đối đầu với những tên trộm mang vũ khí tự động cấp quân sự trong các xe bọc thép hạng nhẹ.

Một lượng lớn xăng dầu trộm cắp như vậy đã tác động mạnh đến nền kinh tế Mexico, nơi ngành công nghiệp dầu mỏ tạo ra hơn 2% tổng sản phẩm quốc nội và khoảng 6% thu nhập xuất khẩu.

Việc trộm cắp xăng dầu đã giảm đáng kể khi Tổng thống Obrador tuyên bố chiến thắng nạn trộm xăng dầu vào đầu năm 2019. Mặc dù đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong việc ngăn chặn nạn trộm, nhưng có những dấu hiệu cho thấy nó đang gia tăng một lần nữa và tuyên bố chiến thắng của các nhà chức trách là quá sớm.

Dữ liệu cho thấy các van bất hợp pháp trên đường ống của Pemex trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 4/2021 đã tăng 9,5%, đáng lo ngại so với cùng kỳ năm trước đó.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto