Mặc dù dầu của Nga rẻ “khủng khiếp” nhưng khách hàng châu Á vẫn cứ xa lánh

03:04 | 13/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Không có nhà thầu nào. Đó là kết quả của nỗ lực bán dầu thô của Nga gần đây – vốn dầu của Nga thường được người mua châu Á ưa chuộng nhưng ngày càng nhiều dầu của quốc gia này bị xa lánh sau cuộc tấn công Ukraine.
Doanh thu từ năng lượng của Nga tăng mạnh mẽDoanh thu từ năng lượng của Nga tăng mạnh mẽ
Ukraine lo sợ mất điện trầm trọng sau các trận pháo kích của NgaUkraine lo sợ mất điện trầm trọng sau các trận pháo kích của Nga
Chính Nga cũng đang ngạc nhiên về hành động cung cấp năng lượng cho châu Âu và thế giới của mìnhChính Nga cũng đang ngạc nhiên về hành động cung cấp năng lượng cho châu Âu và thế giới của mình
Nhà máy lọc dầu của Saudi Aramco bị tấn công, đe dọa nguồn cung năng lượng toàn cầuNhà máy lọc dầu của Saudi Aramco bị tấn công, đe dọa nguồn cung năng lượng toàn cầu
Mặc dù dầu của Nga rẻ “khủng khiếp” nhưng khách hàng châu Á vẫn cứ xa lánh
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Dầu Sokol từ dự án Sakhalin-I tại Viễn Đông của Nga đã được ONGC Videsh chào bán vào tháng 5, với mức chiết khấu sâu đối với loại dầu này. Tuy nhiên, dầu Sokol cũng không thu hút được nhà thầu nào cũng giống như dầu thô Urals của Nga - loại dầu rất khó tìm người mua mặc dù giá cực kỳ rẻ.

Sokol là loại dầu thô ưa thích của người mua châu Á như Hàn Quốc, Trung Quốc và Singapore, cũng như Hawaii. Sự thiếu quan tâm với dầu Sokol có thể nhường chỗ cho một loại dầu khác của Nga ở Viễn Đông vào tuần tới - được gọi là ESPO - bắt đầu giao dịch trong tháng này. Các nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc ở khu vực Sơn Đông thường là những khách hàng tiêu thụ lớn loại dầu này.

ESPO tạo ra một lượng lớn dầu diesel khi được tinh chế, khiến nó trở thành một loại dầu rất hấp dẫn vào thời điểm hiện tại khi tỷ suất lợi nhuận nhiên liệu tăng cao do lo ngại về sự gián đoạn dòng chảy của Nga.

Không phải tất cả người mua trên khắp châu Á đều có ác cảm với dầu thô của Nga. Trong khi Mỹ và các tập đoàn dầu mỏ lớn như Shell đã cam kết ngừng mua dầu của Nga, thì một số công ty ở Ấn Độ và Trung Quốc có thể vẫn mở cửa mua, nhưng chỉ khi họ có thể đảm bảo thư tín dụng và tàu cần thiết để vận chuyển. Nhiều người ở châu Á vẫn đang nhận hàng hóa của Nga mà mua trước khi diễn ra chiến tranh ở Ukraine, các thương nhân cho biết.

Tại thời điểm này, vẫn chưa rõ ONGC Videsh sẽ làm gì với hàng hóa Sokol chưa bán được của mình.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto