Lybia: Xuất khẩu dầu sẽ tăng trở lại sau khi thay lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia

19:05 | 18/07/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thủ tướng Libya - Abdul Hamid Dbeibah cho biết xuất khẩu dầu thô của nước này đang trên đà phục hồi hoàn toàn sau nhiều tháng ngừng hoạt động do thay thế ban lãnh đạo công ty dầu khí nhà nước.
Iran tăng mạnh giá dầu thô tháng 8 tại thị trường châu ÁIran tăng mạnh giá dầu thô tháng 8 tại thị trường châu Á
Philippines tiếp tục giảm giá xăng dầuPhilippines tiếp tục giảm giá xăng dầu
Lybia: Xuất khẩu dầu sẽ tăng trở lại sau khi thay lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Tất cả các mỏ dầu và cảng đang khởi động lại và sản lượng điện cũng sẽ tăng, ông Dbeibah cho biết hôm Chủ nhật 17/7 trong cuộc họp đầu tiên của hội đồng quản trị mới của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia, được một kênh truyền hình của Libya quay lại.

Ông cho biết việc đổi mới hội đồng quản trị NOC mà bị cựu Chủ tịch Mustafa Sanalla và những người khác bác bỏ, đều dựa trên sự đồng thuận của tất cả các nhóm Libya và không phải là một phần của thỏa thuận chính trị.

Ông Dbeibah nói: “Chúng tôi cần tạo điều kiện các công ty dầu mỏ lớn gia nhập, đặc biệt là các công ty châu Âu, để giúp chúng tôi tăng sản lượng và phát triển lĩnh vực này”. Ông hứa sẽ sử dụng giá dầu thô cao hơn để trả lương cao hơn cho các công nhân dầu mỏ.

Người đứng đầu mới của công ty nhà nước Libya cho biết vào cuối tuần rằng sản xuất và các chuyến hàng đã được nối lại sau khi đạt được thỏa thuận với những người biểu tình - những người đã phong tỏa nhiều cơ sở lớn kể từ quý đầu tiên. Những hành động này đã làm giảm một nửa sản lượng của quốc gia OPEC và gây ra tình trạng mất điện kinh niên, khiến dư luận phẫn nộ.

NOC cho biết trên Twitter hôm 17/7 rằng một tàu chở dầu mang cờ Ý đã vào cảng dầu của Brega để bốc hàng.

Các cơ sở năng lượng của Libya là trung tâm của các cuộc xung đột của quốc gia Bắc Phi này trong thập kỷ qua, với nhiều nhóm khác nhau đóng cửa mỏ dầu nhằm thúc đẩy các nhu cầu chính trị và kinh tế của họ.

Vào ngày 14/7 Dbeibah đã bổ nhiệm Farhat bin Qadara làm chủ tịch NOC, thay thế Sanalla - người giữ chức vụ này lâu dài. Sanalla thường xuyên mâu thuẫn với Bộ Dầu mỏ - được chính phủ có trụ sở tại Tripoli của Dbeibah phục hồi lại.

Hôm 17/7, ông Dbeibah cho biết hội đồng quản trị cũ sẽ được hoan nghênh nếu họ muốn hợp tác và quay trở lại làm việc, còn không chính phủ sẽ sẵn sàng đáp trả bằng bất kỳ hình thức sử dụng “vũ lực” nào.

Bản thân Dbeibah phải đối mặt với thách thức từ một thủ tướng đối thủ do Quốc hội chọn - Fathi Bashagha - người có sự hỗ trợ của một số nhóm dân quân của đất nước, làm dấy lên lo ngại về một cuộc xung đột khác.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh