Lưu trữ Hydrogen trong hang muối

14:20 | 25/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Cơ quan hạ tầng khí đốt GIE cho biết trong một báo cáo dựa trên một dự án Hydrogen Backbone (EHB) được đề xuất ở châu Âu, dự án lưu trữ Hydrogen sẽ giảm "rất nhiều" so với nhu cầu vào năm 2050, ngay cả khi tất cả các cơ sở lưu trữ khí đốt sẵn có được tái sử dụng.
Lưu trữ Hydrogen trong hang muối
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Báo cáo tập trung vào 19 quốc gia thành viên EU, cũng như Vương quốc Anh và Thụy Sĩ, cùng một khuôn khổ được sử dụng bởi EHB. Theo GIE, công suất lưu trữ hydro tối đa có thể có ở 21 quốc gia này có thể đạt 264,7TWh vào năm 2050, nhưng con số này sẽ thấp hơn nhiều so với nhu cầu lưu trữ 466,4TWh, dựa trên tỷ lệ giữa dung lượng lưu trữ khí với nhu cầu ước tính.

Nhóm xác định công suất khí làm việc khoảng 1,1PWh ở các quốc gia này với nhu cầu khoảng 4,62 PWh/năm, nhưng mật độ năng lượng thể tích của hydro thấp hơn nhiều so với khí tự nhiên sẽ làm giảm đáng kể năng lượng có thể được lưu trữ trong khu vực lưu trữ hiện có.

Việc thay thế tất cả các hang muối những vị trí thích hợp nhất để lưu trữ hydro quy mô lớn có thể cung cấp khoảng 50TWh không gian lưu trữ hydro vào năm 2030. Nhưng điều này cũng sẽ không đủ để đáp ứng nhu cầu lưu trữ hydro là 72,2TWh. Và phần lớn không gian này sẽ tập trung ở Đức, nơi sẽ chiếm 39,5TWh kho chứa muối của châu Âu.

Theo báo cáo của GIE, các hang muối là loại phương tiện lưu trữ duy nhất có khả năng phù hợp với hydro đã được chứng minh. Hydro đã được lưu trữ trong các hang muối ở Teesside ở Anh, cũng như ở Texas.

Dự kiến ​​sẽ có kho lưu trữ hydro đầu tiên tại một hang ở Thụy Điển vào năm 2022, và các nghiên cứu về lưu trữ hydro trong các mỏ khí và tầng chứa nước đã cạn kiệt.

Nhóm kỳ vọng rằng chi phí lưu trữ hydro được san bằng sẽ rẻ nhất trong các hang muối, tiếp theo là các mỏ khí đã cạn kiệt, các tầng chứa nước và các hang đá cứng.

Việc tái định vị các địa điểm lưu trữ hiện tại có thể mất từ ​​1-7 năm, tùy thuộc vào cơ sở hạ tầng hiện có, trong khi việc phát triển các địa điểm mới sẽ mất từ ​​3-10 năm.

Các hang động muối thường mất 3-7 năm để phát triển, các mỏ khí và tầng chứa nước cạn kiệt sẽ chiếm 215TWh hydro sau khi tái định vị mất 3-10 năm để được phát triển.

Sự bùng nổ của hydrogenSự bùng nổ của hydrogen
Khu vực dầu mỏ lớn nhất thế giới sẽ trở thành Trung tâm Hydrogen?Khu vực dầu mỏ lớn nhất thế giới sẽ trở thành Trung tâm Hydrogen?
Dự án Hydrogen Xanh của Oman sẽ lớn nhất thế giới?Dự án Hydrogen Xanh của Oman sẽ lớn nhất thế giới?

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy