Khu vực dầu mỏ lớn nhất thế giới sẽ trở thành Trung tâm Hydrogen?

03:07 | 24/05/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hydro được kỳ vọng sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí thải carbon từ các ngành công nghiệp sử dụng nhiều năng lượng. Và Trung Đông không muốn bỏ lỡ cơ hội này.
Khu vực dầu mỏ lớn nhất thế giới sẽ trở thành Trung tâm Hydrogen?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Khu vực xuất khẩu dầu lớn nhất trên thế giới Trung Đông, đã đặt mục tiêu trở thành nhà xuất khẩu lớn về năng lượng sạch hydro xanh. Các nhà sản xuất dầu lớn nhất ở Vịnh Ả Rập đã nhảy vào cuộc đua hydro, đặc biệt là cái gọi là hydro xanh được sản xuất từ ​​điện phân nước sử dụng điện từ năng lượng mặt trời hoặc gió. Khi đưa ra kế hoạch nhằm đạt được đà phát triển với sự quan tâm của các chính phủ và các công ty dầu quốc tế lớn nhất thế giới.

Mặt khác, khu vực xuất khẩu dầu lớn nhất trên thế giới Trung Đông muốn cho thế giới thấy rằng: Khi quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu tăng tốc, họ có thể xuất khẩu năng lượng sạch, chứ không đơn thuần chỉ là sản xuất dầu thô.

Ngoài ra, các nền kinh tế phụ thuộc vào dầu mỏ của một số nhà sản xuất lớn nhất của OPEC quyết tâm đa dạng hóa sang xuất khẩu năng lượng xanh và tránh xa dầu mỏ.

Tuần trước, 2 thông báo về các dự án hydro xanh ở Trung Đông đã gây xôn xao thị trường. Dubai khởi động dự án hydro xanh quy mô công nghiệp đầu tiên trong khu vực, trong khi Oman công bố kế hoạch xây dựng một trong những nhà máy hydro xanh lớn nhất thế giới.

Dubai, một trong Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), hiện là nhà sản xuất dầu lớn thứ ba của OPEC, đã khởi động cơ sở hydro xanh chạy bằng năng lượng mặt trời quy mô công nghiệp đầu tiên ở Trung Đông và Bắc Phi với sự hợp tác của Siemens Energy, Cơ quan Điện và Nước Dubai (DEWA) và Expo 2020 Dubai.

Vào ban ngày, nhà máy sử dụng một phần quang điện từ Công viên Mặt trời Mohammed bin Rashid Al Maktoum để sản xuất hydro xanh thông qua quá trình điện phân. Vào ban đêm, hydro xanh được chuyển đổi thành điện năng để cung cấp năng lượng bền vững cho thành phố.

Công viên mặt trời dự kiến ​​sẽ tạo ra 5 gigawatt (GW) năng lượng sạch vào năm 2030, với tư cách là công viên năng lượng mặt trời đơn lẻ lớn nhất trên thế giới.

Các công ty trong khu vực, các đối tác công nghệ quốc tế và các nhà phân tích tin rằng Dubai và toàn bộ Trung Đông có một tương lai tươi sáng trong sản xuất điện năng lượng mặt trời, vì họ xét đến nguồn ánh nắng dồi dào trong khu vực.

Giám đốc điều hành Siemens Energy - Christian Bruch cho biết: “Trong bối cảnh chi phí điện thấp cho điện mặt trời và điện gió trong khu vực, hydro có tiềm năng trở thành nhiên liệu quan trọng trong hỗn hợp năng lượng của tương lai và có thể mở ra cơ hội xuất khẩu năng lượng cho những khu vực có khả năng tiếp cận với nguồn năng lượng tái tạo dồi dào, năng lượng sạch”.

Bruch nói với CNBC: “Tôi tin rằng nó phải là một trong những mô hình thương mại quan trọng trong tương lai ở UAE và khu vực rộng lớn hơn, và trong tương lai nó cũng sẽ là một nhà xuất khẩu năng lượng cho thế giới".

Một nhà sản xuất dầu khác ở Trung Đông, Oman không phải là thành viên OPEC nhưng là một phần của liên minh OPEC+, cũng đưa ra một thông báo lớn liên quan đến hydro xanh trong tuần này.

Công ty năng lượng nhà nước OQ của Oman, nhà phát triển nhiên liệu xanh InterContinental Energy có trụ sở tại Hồng Kông và nhà đầu tư và phát triển năng lượng sạch được chính phủ hỗ trợ của Kuwait, EnerTech, đã công bố kế hoạch cho một trong những cơ sở sản xuất hydro xanh lớn nhất trên thế giới. Nhà máy sẽ được cung cấp bởi 25 GW năng lượng tái tạo và có thể trị giá 30 tỷ USD.

“Với vị trí chiến lược của khu vực giữa châu Âu và châu Á, cũng như nguồn năng lượng gió và bức xạ mặt trời tuyệt vời đối diện với Biển Ả Rập, sự phát triển ở vị trí thuận lợi để cung cấp nguồn cung cấp nhiên liệu xanh an toàn và đáng tin cậy trên toàn cầu với mức giá cạnh tranh cao”, InterContinental Energy cho biết.

“Năng lượng thay thế là động lực chính cho sự tăng trưởng dài hạn của OQ và là nền tảng trong chiến lược của nó. Nó cũng phù hợp với Tầm nhìn Oman 2040 đầy tham vọng của đất nước nhằm đa dạng hóa các nguồn lực của quốc gia và tối đa hóa giá trị tài chính thu được”, Salim Al Huthaili, Giám đốc điều hành Alternative Energy tại OQ cho biết.

Nhà sản xuất dầu hàng đầu của khu vực và nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, Ả Rập Xê-út cũng đang để mắt đến các dự án hydro xanh và một phần của thị trường hydro sạch mới nổi.

NEOM, thành phố bền vững trong tương lai được thúc đẩy bởi Thái tử Ả Rập Xê-út Mohammed bin Salman, năm ngoái đã ký thỏa thuận với Air Products và Saudi ACWA Power cho dự án sản xuất amoniac xanh dựa trên hydro trị giá 5 tỷ USD, sẽ xuất khẩu sản phẩm này.

Tất cả những kế hoạch này cho thấy cường quốc dầu mỏ Trung Đông không tránh khỏi sự chuyển đổi năng lượng và nhu cầu ngày càng tăng trên toàn cầu đối với các sản phẩm năng lượng sạch.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trang Hoàng