Dự án Hydrogen Xanh của Oman sẽ lớn nhất thế giới?

10:06 | 20/05/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nhà sản xuất dầu mỏ Trung Đông Oman có kế hoạch xây dựng một trong những nhà máy hydro xanh lớn nhất trên thế giới. Nhà máy sẽ có công suất 25 gigawatt (GW) và có thể trị giá 30 tỷ USD, theo một trong những đối tác của dự án.
Dự án Hydrogen Xanh của Oman sẽ lớn nhất thế giới?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Công ty năng lượng nhà nước OQ của Oman, nhà phát triển nhiên liệu xanh InterContinental Energy có trụ sở tại Hồng Kông và nhà đầu tư và phát triển năng lượng sạch được chính phủ Kuwait hỗ trợ EnerTech, đã công bố kế hoạch cho một trong những cơ sở sản xuất hydro xanh lớn nhất trên thế giới.

Công ty năng lượng nhà nước của Oman cho biết: OQ đang “phát triển một trong những dự án nhiên liệu Xanh lớn nhất trên thế giới với công suất 25 gigawatt, sẽ chuyển đổi công suất năng lượng tái tạo của Oman”.

Dự án sản xuất hydro từ điện tái tạo có thể tiêu tốn khoảng 30 tỷ USD, Alicia Eastman, đồng sáng lập và chủ tịch của InterContinental Energy. Tập đoàn đã hợp tác phân tích cho dự án tương lai trong hơn 3 năm, và sẽ sử dụng các mối quan hệ với đối tác của mình để đảm bảo các thỏa thuận mua bán sản phẩm lâu dài.

“Với vị trí chiến lược của khu vực giữa châu Âu và châu Á, cũng như khả năng chiếu xạ mặt trời và nguồn gió tuyệt vời hướng ra Biển Ả Rập, dự án này có vị trí thuận lợi để cung cấp nguồn cung cấp nhiên liệu xanh an toàn và đáng tin cậy trên toàn cầu với mức giá cạnh tranh cao” - InterContinental Energy cho biết trong một tuyên bố.

Oman’s OQ cho biết thêm: Dự án lớn được kỳ vọng sẽ khử carbon trong ngành năng lượng và cung cấp hydro xanh hoặc các dẫn xuất như amoniac xanh cho các khách hàng quốc tế.

Bloomberg dẫn lời InterContinental Energy cho biết: Sẽ có quyết định đầu tư cuối cùng cho dự án vào năm 2026 hoặc muộn hơn.

Hydro đặc biệt là hydro xanh được tạo ra từ quá trình điện phân nước sử dụng điện từ năng lượng mặt trời hoặc gió, đang được đà phát triển trong những năm gần đây. Hiện nay, hydro có trong hầu hết mọi chiến lược của Big Oil và có thể được thấy trong nhiều kế hoạch của chính phủ về khử carbon trong ngành. Hydro được kỳ vọng sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí thải carbon từ các ngành công nghiệp sử dụng nhiều năng lượng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trang Hoàng