Lo ngại về suy thoái kinh tế cũng mạnh mẽ như kỷ lục giá dầu

19:06 | 17/07/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Những người theo dõi thị trường dầu gần đây đã trở thành những nhà kinh tế vĩ mô cấp cao, với sự biến động giá ngày càng phụ thuộc vào tâm lý thị trường lớn hơn. Sự trỗi sụt của tuần này phần lớn được thúc đẩy bởi thị trường kỳ vọng tăng 100 điểm cơ bản, khiến tất cả các điểm chuẩn của dầu thô toàn cầu giảm xuống còn hai con số.
Giá dầu của Azerbaijan quay đầu giảmGiá dầu của Azerbaijan quay đầu giảm
Giá dầu tăng 2% do dự kiến sản lượng của Ả Rập Xê-út không khả quanGiá dầu tăng 2% do dự kiến sản lượng của Ả Rập Xê-út không khả quan
Lo ngại về suy thoái kinh tế cũng mạnh mẽ như kỷ lục giá dầu
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Tuy nhiên ngay sau khi Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ chọn mức tăng khiêm tốn hơn 75 bps, ICE Brent đã phục hồi trở lại đến 102 USD/thùng. Sau đợt bán tháo gần đây của quỹ đầu cơ, có vẻ như vẫn chưa có sự thống nhất về xu hướng chính trên thị trường - lo ngại về suy thoái kinh tế cũng mạnh mẽ như cảm giác thắt chặt vật chất ngay lập tức.

Chuyến thăm của tổng thống Biden kết thúc mà không có lời hứa thúc đẩy sản xuất: Với chuyến thăm của Tổng thống Biden tới Ả Rập Xê Út đang diễn ra, các quan chức cấp cao của Mỹ đã xác nhận rằng Washington không mong đợi Riyadh sẽ thúc đẩy sản xuất dầu thô ngay lập tức, nâng giá dầu thô tăng thêm 2 USD/thùng trong giao dịch hôm 15/7.

Giá LNG Châu Á cảm nhận sức nóng của Châu Âu: Giá LNG giao ngay tại châu Á gần đây đang có xu hướng trên 40 USD/mmBtu, với nhu cầu làm mát ngày càng tăng và tình trạng mất điện ở một số nhà cung cấp chính (Peru, Úc) tạo thêm một lớp áp lực tăng giá, trong khi châu Âu thiếu khí đốt tiếp tục thấy giá cao hơn nhiều so với châu Á .

Algeria trở thành nhà cung cấp khí đốt lớn nhất cho Ý: Trong một cuộc căng thẳng ngoại giao đang diễn ra với Ma-rốc và Tây Ban Nha, Algeria đã định hướng lại hoạt động xuất khẩu khí đốt của mình sang Ý và hiện đang chuẩn bị cung cấp cho quốc gia Nam Âu 25 bcm khí đốt tự nhiên, với tỷ lệ thông qua tăng lên bắt đầu từ tuần tới.

Việc nâng cấp năng lực xuất khẩu của Iraq bị trì hoãn: Trong khi Baghdad vẫn duy trì rằng họ sẽ mở rộng công suất xuất khẩu dầu thô thêm 150.000 thùng/ngày (tổng cộng lên 3,4 triệu thùng/ngày) nhờ cơ sở hạ tầng mới ở Basrah, mục tiêu đó hiện bị hoãn lại từ tháng 9 đến tháng 10 trong bối cảnh việc nâng cấp trạm bơm gặp trở ngại.

Nguồn cung cấp điện của Trung Quốc căng thẳng dưới mức nhiệt kỷ lục: Phụ tải điện cao điểm ở một số khu vực của Trung Quốc (Chiết Giang, Giang Tây, Giang Tô...) đã đạt mức cao nhất mọi thời đại trong tuần này, với nhiệt độ trên 40 độ C khiến tỷ lệ tiêu thụ điện trung bình tăng 5-6% so với cùng kỳ năm ngoái.

ConocoPhillips nhân đôi cổ phần trên Cảng Arthur LNG: Tập đoàn dầu khí lớn của Mỹ ConocoPhillips (NYSE: COP) đã đồng ý mua 30% cổ phần trong dự án Port Arthur LNG 13,5 triệu tấn/năm của Sempra Energy, đồng ý mua 5 tấn LNG được sản xuất trong giai đoạn đầu của dự án và cung cấp khí tự nhiên cho phần của đầu ra.

Lệnh cấm của Trung Quốc có thể phế liệu Australia: Theo báo cáo của Bloomberg, các quan chức Trung Quốc đang đề xuất chấm dứt lệnh cấm đối với than của Úc được đưa ra vào tháng 10 năm 2020, cảnh giác rằng sự thúc đẩy mua của châu Âu sau khi lệnh trừng phạt đối với than của Nga có hiệu lực sẽ dẫn đến tăng cạnh tranh về nguồn cung.

Brussels Cozies Đến Azerbaijan: Ủy ban châu Âu đang làm việc trên một bản ghi nhớ quy định mục tiêu của họ là tăng nhập khẩu khí đốt của Azerbaijan lên ít nhất 20 tỷ mét khối vào năm 2027, hiện chiếm 8 bcm thông qua Đường ống xuyên Adriatic (TAP) kết thúc ở Ý.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto