Lo ngại về nguồn cung dầu thực vật hỗ trợ tích cực cho giá dầu đậu tương

18:58 | 13/07/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hầu hết đà tăng của các mặt hàng trong nhóm đậu tương đều đã chững lại trong phiên sáng nay. Giá đậu tương hầu như đi ngang với biên độ hẹp quanh vùng giá 1350.
Ảnh minh hoạ. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn
Lo ngại về nguồn cung dầu thực vật hỗ trợ tích cực cho giá dầu đậu tương. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trong khi đó, giá dầu đậu tương vọt lên vào đầu phiên nhưng lực bán kỹ thuật ở vùng giá tròn 63 cents đã làm giảm bớt sự hưng phấn của thị trường. Mặc dù vậy, mặt hàng này vẫn giữ được mức tăng nhẹ 0.5% và khiến áp lực bán dồn sang giá khô đậu tương, khiến giá giảm nhẹ với cùng biên độ tương ứng.

Hiện tại thì diễn biến của giá dầu đậu tương vẫn đang có tác động dẫn dắt chính. Giá hợp đồng kỳ hạn dầu hạt cải tại Canada đã tăng vọt lên mức cao kỷ lục, khi mà nước này phải hứng chịu đợt nắng nóng và hạn hán tồi tệ nhất trong vài chục năm trở lại đây, ảnh hưởng lớn đến mùa vụ cây cải dầu đang trong giai đoạn phát triển quan trọng. Dầu hạt cải đứng thứ 3 trong số các loạt dầu thực vật được tiêu thụ nhiều nhất, chỉ sau dầu cọ và dầu đậu tương. Vì thế mức tăng của mặt hàng này đã tác động “bullish” mạnh cho các mặt hàng thay thế trên.

Quay trở lại với đậu tương, mặc dù phần lớn khu vực gieo trồng nhận được lượng mưa nhiều hơn trung bình trong tuần trước, nhưng theo đánh giá của USDA, chất lượng mùa vụ đậu tương vẫn chỉ duy trì ở mức 59% tốt - tuyệt vời, thấp hơn 1% so với dự đoán của thị trường. Tỉ lệ thiếu hụt độ ẩm tầng đất mặt ở bang Illinois - bang có sản lượng đậu tương đứng đầu cả nước - tăng từ 16% lên 21%, trong khi tỉ lệ chung giảm xuống.

Bên cạnh đấy, mặc dù độ ẩm được cải thiện nhưng mức độ thiếu hụt tại Iowa và Minnesota vẫn đang khá nghiêm trọng, với lần lượt là 40% và 76%. Đây là nguyên nhân chính khiến mức chất lượng không tăng và sẽ là yếu tố “bullish” với giá đậu tương, khiến giá khó có thể giảm sâu về dưới mức 1350 ở thời điểm hiện tại.

Ở hướng ngược lại, USDA giảm mạnh 3.0 triệu tấn đối với dự báo xuất khẩu đậu tương niên vụ 20/21 của Brazil do nhu cầu Trung Quốc yếu đi, cùng với 2.65 triệu tấn đối với xuất khẩu của Argentina do các vấn đề gián đoạn tại cảng biển, đang gây ra sức ép và khiến đậu tương không còn duy trì được đà tăng.

Trong bối cảnh thị trường không còn nhiều thông tin cơ bản dẫn dắt, giá có khả năng sẽ đi theo các chỉ báo về mặt kỹ thuật. Giá đậu tương và dầu đậu tương vẫn đang trong 1 xu hướng tăng ngắn hạn sau khi điều chỉnh mạnh hồi giữa tháng 6, vì thế xác suất để các mặt hàng này test lại các mốc kháng cự tâm lý quan trọng trong thời gian tới đang có phần nhỉnh hơn.

Giá ngô có phiên giảm mạnh thứ tư liên tiếpGiá ngô có phiên giảm mạnh thứ tư liên tiếp
Mặt hàng nông sản diễn biến trái chiều trong phiên 7/7Mặt hàng nông sản diễn biến trái chiều trong phiên 7/7

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đức Huy

Tin: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (Mxv)