Lithuania bắt đầu cung cấp LNG cho Ba Lan vào năm sau – Nga ngày càng mất đi thị phần khí đốt ở châu Âu

13:22 | 06/03/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Công ty năng lượng do nhà nước Lithuania kiểm soát Ignitis Group sẽ bắt đầu cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) cho Ba Lan vào năm tới khi một đường ống mới giữa hai nước đi vào hoạt động, Giám đốc điều hành của công ty cho biết hôm thứ Hai (1/3).
Nhu cầu LNG toàn cầu dự kiến sẽ tăng gần gấp đôi vào năm 2040Nhu cầu LNG toàn cầu dự kiến sẽ tăng gần gấp đôi vào năm 2040
Nga ký thỏa thuận dài hạn cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng cho Trung Quốc từ Bắc CựcNga ký thỏa thuận dài hạn cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng cho Trung Quốc từ Bắc Cực
Lithuania bắt đầu cung cấp LNG cho Ba Lan vào năm sau – Nga ngày càng mất đi thị phần khí đốt ở châu Âu
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đường ống giữa Ba Lan và Lithuania, được gọi là GIPL, sẽ hoàn thành vào tháng 12 năm 2021 và cũng sẽ cho phép Phần Lan, Estonia và Latvia tiếp cận với khí đốt vận chuyển qua đường ống từ lục địa châu Âu. Khu vực này hiện nhập khẩu khí đốt chuyển qua đường ống từ Nga và LNG thông qua một bến nhập khẩu tại cảng Klaipeda của Lithuania.

“Khi đường ống GIPL đi vào vận hành, chúng tôi dự kiến ​​sẽ bắt đầu xuất khẩu khí đốt sang Ba Lan, tương tự như chúng tôi đã xuất khẩu khí đốt sang Phần Lan,” Giám đốc điều hành Tập đoàn Ignitis, Darius Maikstenas nói trong một cuộc họp báo trực tuyến hôm thứ Hai 1/3.

Ông nói: “Về khả năng, phần lớn khí đốt sẽ là LNG được vận chuyển từ cảng Klaipeda."

Maikstenas cho biết một số lô hàng LNG có thể được cung cấp thông qua Ba Lan đến các thị trường khác, chẳng hạn như Ukraine.

Bộ trưởng Năng lượng Lithuania trước đó đã nói rằng đường ống mới cũng sẽ được sử dụng để cung cấp LNG từ Klaipeda đến một nhà máy điện chạy bằng khí đốt được lên kế hoạch sẽ được xây dựng ở phía đông bắc Ba Lan.

Gazprom của Nga đã mất 1/3 thị phần khí đốt Phần Lan vào năm ngoái, sau khi một đường ống mới cho phép nhập khẩu LNG qua các nước Baltic.

Phần Lan đã nhập khẩu tổng cộng 5,8 terrawathours (TWh) khí đốt từ các nước Baltic vào năm 2020, trong đó có 3,05 TWh từ Ignitis Group.

Trong khi đó, xuất khẩu khí đốt trực tiếp của Nga sang Phần Lan đã giảm 35% trong năm ngoái xuống còn 15,7 TWh, từ mức 24 TWh vào năm 2019, theo dữ liệu hằng quý của Gazprom.

Maikstenas cho biết ông dự kiến ​​sẽ duy trì nguồn cung cấp cho Phần Lan vào năm 2021 ở “mức tương đương hoặc cao hơn” so với năm 2020.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto