Liệu Trung Quốc có trở thành trung tâm nhiên liệu biển hàng đầu thế giới?

14:00 | 28/07/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trong nhiều thập kỷ, Singapore là trung tâm nhiên liệu hàng hải nổi tiếng thế giới, chiếm 21% trong thị trường dầu khí toàn cầu trị giá 230 triệu tấn. Nhưng một loạt các biện pháp do Bắc Kinh thực hiện trong vài năm qua đang giúp Trung Quốc định hình lại thị trường nhiên liệu vận tải biển toàn cầu và hạ gục các đối thủ từ Singapore đến Hàn Quốc bằng cách trở thành trung tâm nhiên liệu hàng hải lớn phát triển nhanh nhất thế giới.
Liệu Trung Quốc có trở thành trung tâm nhiên liệu biển hàng đầu thế giới?
Trung Quốc định hình lại thị trường nhiên liệu vận tải biển toàn cầu. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Trung Quốc đã nổi lên là đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Singapore trong ngành công nghiệp vận tải biển toàn cầu, có cổ phần cao sau khi doanh số bán nhiên liệu hàng hải của Trung Quốc tăng gần gấp đôi trong 5 năm qua.

Nhờ vào giá dầu mỏ thấp, sự gia tăng mạnh mẽ trong công suất lọc nhiên liệu hàng hải của nước này, Trung Quốc hiện đang thu hút các tàu đến các cảng lân cận từ các nền kinh tế lớn như Hàn Quốc và Nhật Bản. Những thay đổi về thuế được thực hiện vào năm ngoái đã củng cố sự gia tăng trong sản xuất khiến Trung Quốc hạ giá rất nhiều, thu hút nhu cầu khỏi Singapore và các trung tâm thu gom hàng hóa khác tại các cảng trong khu vực.

Zhoushan - một quần đảo ở phía nam của Thượng Hải trên bờ biển phía đông, đã nổi lên như một tấm chấn của ngành công nghiệp khai thác chất nổ của Trung Quốc.

Các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc chủ yếu có Bắc Kinh là trung tâm để thúc đẩy hoạt động kinh doanh bùng nổ.

Liệu Trung Quốc có trở thành trung tâm nhiên liệu biển hàng đầu thế giới? Về cơ bản, Trung Quốc có nhiều yếu tố cần thiết để biến điều này thành hiện thực.

Trước hết, quốc gia này là nơi có các cảng bận rộn nhất thế giới nhờ vào ngành công nghiệp sản xuất khổng lồ, có nghĩa là nó đã có một thị trường nội bộ khổng lồ.

Thứ hai, chính quyền địa phương có kế hoạch chi 520 triệu nhân dân tệ (110 triệu đô la Singapore) để mở rộng khu neo đậu của Zhoushan và xây dựng các kênh vận chuyển mới tại Zhoushan.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto