Liệu giá dầu đã sẵn sàng bứt phá?

14:00 | 06/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo ghi nhận và đánh giá thì giá dầu đã không ngừng tăng, hướng tới tuần tăng thứ hai liên tiếp? Liệu giá dầu có sẵn sàng bứt phá khi WTI (bò tót hung hăng) tiên phong dẫn đầu đã đạt 70 USD/thùng. Trong khi đó, Hoa Kỳ báo hiệu rằng có thể có thông báo sắp xảy ra về một thỏa thuận giữa Hoa Kỳ và Iran về vấn đề hạt nhân. Điều đó báo hiệu thị trường dầu sẽ biến động không ngừng.
Liệu giá dầu đã sẵn sàng bứt phá, khi WTI bò tót hung hăng dẫn đầu
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Theo đánh giá của Louise Dickson của Rystad Energy: “Việc giá dầu duy trì và thậm chí mở rộng một chút ở mức cao trong tuần này là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy thị trường coi mức 70 USD hoặc cao hơn là bền vững cho một thùng dầu”.

Giá cát dầu của Canada chịu áp lực của nhà đầu tư. Sau thất bại của ExxonMobil (NYSE: XOM) trước Động cơ số 1, các nhà sản xuất dầu của Canada trung bình thải ra nhiều hơn các công ty có trụ sở tại Mỹ. Các nhà sản xuất dầu đang phải đối mặt với áp lực ngày càng lớn từ các cổ đông, để cắt giảm lượng khí thải.

"Theo tính toán, khoảng một nửa tổng sản lượng (dầu) của Canada hiện được hỗ trợ bởi một số loại cam kết bằng 0 ròng", một nhà phân tích nói với Financial Post. "Các mục tiêu đang di chuyển hoặc đang phát triển".

Biden tạm ngừng cho thuê ANWR. Chính quyền Biden đã đình chỉ các hợp đồng thuê mới tại Khu bảo tồn Động vật Hoang dã Quốc gia Bắc Cực, tạm dừng một quy trình do chính quyền Trump khởi động. Chỉ có lãi suất nhỏ trong một cuộc đấu giá vào tháng Giêng từ ngành công nghiệp. Các quan chức Alaska đã chỉ trích động thái này và nó có thể gây ra các vụ kiện tụng, nhưng quá trình tốn thời gian có thể khiến ANWR không thể bàn cãi trong tương lai gần.

Rystad: Năm ngoái, Rystad đã thắng lớn về doanh thu từ dầu mỏ. Doanh thu từ dầu mỏ toàn cầu có thể đạt 975 tỷ USD trong năm nay, nhưng đây sẽ là năm cuối cùng mà doanh thu đạt mốc 1 nghìn tỷ USD khi quá trình chuyển đổi năng lượng diễn ra.

Các nhà phân tích của Rystad cho biết: “Khi quá trình chuyển đổi năng lượng diễn ra mạnh mẽ, các quốc gia phụ thuộc nhiều vào nguồn thu thuế từ ngành công nghiệp thượng nguồn có thể không có lựa chọn nào khác ngoài việc đa dạng hóa nền kinh tế để duy trì ngân sách nhà nước”.

Sản lượng dầu của Colombia bị sụt giảm giữa các cuộc biểu tình chết người. Một cuộc khủng hoảng an ninh hiện có, các cuộc biểu tình chống chính phủ và phong tỏa đường đang ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế và ngành công nghiệp dầu khí đang khiến sự phục hồi kinh tế quan trọng của Colombia gặp rủi ro. Tình hình chính trị bất ổn hiện nay, đã chứng kiến ​​tình trạng thiếu nhiên liệu xuất hiện ở nhiều vùng của Colombia, càng hạn chế hoạt động kinh tế và hoạt động của ngành công nghiệp dầu mỏ ở các khu vực bị ảnh hưởng.

Giá LNG tăng do nhu cầu mạnh. Theo Reuters, giá LNG giao ngay tại châu Á tăng tuần thứ hai liên tiếp và chạm mức cao nhất kể từ tháng Giêng. Mức tăng này đến từ nhu cầu tiêu thụ ở Trung Quốc và châu Âu tăng cao sau đại dịch Covid-19.

Thương mại LNG tăng kỷ lục vào năm 2020. Khối lượng thương mại toàn cầu đối với LNG đạt mức cao kỷ lục vào năm 2020, mặc dù tốc độ tăng trưởng chậm lại do ảnh hưởng của đại dịch.

Biden kết thúc việc xem xét chuỗi cung ứng xe điện. Chính quyền Biden đang hoàn thiện việc xem xét chuỗi cung ứng xe điện, đồng thời xem xét các khoáng sản quan trọng và chúng ta hãy chờ đón kết quả có thể được công bố vào tuần tới.

SunPower chứng kiến ​​thị trường 100 triệu năng lượng mặt trời trên mái nhà. “Có khoảng 100 triệu người ở Hoa Kỳ nếu họ chuyển sang sử dụng năng lượng mặt trời vào ngày mai, thì ắt hẳn sẽ có 100 triệu năng lượng mặt trời trên mái nhà, điều đó sẽ tiết kiệm được tiền”, Giám đốc điều hành Peter Faricy củaSunPower (NASDAQ: SPWR) cho biết.

Ford sản xuất nhiều Mustang chạy điện. Ford (NYSE: F) đã sản xuất 27.816 mẫu Mustang Mach-E chạy điện trong quý đầu tiên và chỉ có 26.089 phiên bản chạy xăng của Mustang. Đây là lần đầu tiên công ty cho ra đời các mẫu xe chạy điện vượt xa các mẫu xe chạy xăng truyền thống.

Iran điều tra các vụ nổ. Một vụ nổ tại một nhà máy lọc dầu ở Tehran và một vụ cháy trên tàu của một trong những tàu hải quân của Iran dẫn đến vụ chìm tàu ​​đã xảy ra trong tuần này. Điều này khiến Iran phải trăn chở và buộc phải điều tra nguyên nhân các vụ nổ.

ExxonMobil từ bỏ quyền lợi ở Ghana. ExxonMobil (NYSE: XOM) đã từ bỏ 80% lợi ích của mình đối với các khối nước ngoài ở Ghana, “ưu tiên chi tiêu vốn ngắn hạn cho các tài sản có lợi thế nhất với chi phí cung ứng thấp nhất trong danh mục đầu tư”. Exxon không thể đưa ra bình luận gì.

Chevron mở bán tài sản ở Canada. Chevron (NYSE: CVX) cho biết họ sẽ xem xét bán 20% cổ phần của mình trong các mỏ cát dầu ở Canada trong bối cảnh các nhà đầu tư áp lực cắt giảm lượng khí thải. Tập đoàn nào sẽ sở hữu số cổ phần này?

EU xem xét biểu thuế khí hậu. Liên minh châu Âu đang có kế hoạch áp thuế carbon đối với thép, xi măng và nhôm được sản xuất ở các nước có tiêu chuẩn môi trường thấp hơn.

Dominion đóng tàu gió ngoài khơi. Dominion (NYSE: D) đang đóng một con tàu có khả năng lắp đặt các tuabin gió ngoài khơi. Đạo luật Jones là luật có tuổi đời hàng thế kỷ yêu cầu hàng hóa vận chuyển giữa 2 cảng của Hoa Kỳ phải được vận chuyển bởi một con tàu Hoa Kỳ và do một thủy thủ đoàn Hoa Kỳ điều khiển. Con tàu Dominion mới sẽ là con tàu đầu tiên tuân thủ luật pháp và có thể là “người thay đổi cuộc chơi” cho ngành công nghiệp gió ngoài khơi ở Hoa Kỳ.

Weatherford International dựa vào cổ phiếu của Weatherford International (NASDAQ: WFRD), từng là công ty cung cấp dịch vụ mỏ dầu lớn thứ tư thế giới trước khi bị phá sản do khai thác dầu.

Tỷ suất lợi nhuận của các dịch vụ mỏ dầu có thể cải thiện khi công ty rời đi. Với việc các công ty dịch vụ mỏ dầu nhỏ hơn của Mỹ ngừng kinh doanh, tỷ suất lợi nhuận của lĩnh vực này có thể cải thiện. “Các đối thủ cạnh tranh yếu hơn và công nghệ thấp hơn đang phải vật lộn để có được việc làm. Họ đưa ra mức giá rất thấp và không phải là mức giá mà họ có thể duy trì lâu dài. Chúng tôi không phù hợp với những mức giá đó, ”Chris Wright, Giám đốc điều hành của Liberty Oilfield Services (NYSE: LBRT), phát biểu với Reuters.

Liệu với những động thái lớn trong tuần qua có hứa hẹn gì cho thị trường dầu vào tuần tới, khi nó luôn mang trong mình những biến động không ngừng. Điều đó tạo ra tác động thúc đẩy thị trường dầu tìm mọi cơ hội để phát triển, nhưng vẫn trăn trở về mục tiêu phát thải ròng đạt chuẩn.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy - Thanh Xuân