Lần đầu tiên nhập khẩu LNG của châu Âu vượt khí đốt đường ống

16:28 | 26/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Lần đầu tiên, khối lượng LNG mà châu Âu nhập khẩu vượt qua khối lượng khí đốt qua đường ống vào năm ngoái, theo dữ liệu từ Viện Năng lượng (EI), Bloomberg đưa tin.
Mỹ phê duyệt các dự án LNG với công suất kỷ lụcMỹ phê duyệt các dự án LNG với công suất kỷ lục
Chưa thể từ bỏ việc sử dụng khí đốt trong nhiều thập niên nữaChưa thể từ bỏ việc sử dụng khí đốt trong nhiều thập niên nữa
Lần đầu tiên nhập khẩu LNG của châu Âu vượt khí đốt đường ống
Ảnh minh họa

Sự thay đổi trên cho thấy lục địa này đang xây dựng lại cơ sở hạ tầng năng lượng một cách nhanh chóng trong bối cảnh cắt đứt quan hệ với Nga do cuộc xung đột ở Ukraine. Sự thay đổi này thậm chí còn có ý nghĩa hơn vì sản lượng khí đốt toàn cầu vẫn tương đối ổn định vào năm 2022 so với một năm trước đó, đánh giá thống kê hằng năm của EI về năng lượng thế giới cho thấy.

Châu Âu là thị trường cao cấp, thu hút nhiều LNG đến bờ biển của họ, do đó họ có thể lấp đầy khoảng trống khi nguồn cung qua đường ống của Nga bị thu hẹp. Sự thay đổi đó đã dẫn đến mức giá kỷ lục và sự biến động trên thị trường khí đốt, cũng như lạm phát dai dẳng trên khắp lục địa này, làm suy giảm hoạt động công nghiệp trong bối cảnh nền kinh tế suy thoái.

Ông Nick Wayth, Giám đốc điều hành của EI có trụ sở tại London, cho biết cuộc xung đột ở Ukraine đã làm đảo lộn “những giả định về nguồn cung trên toàn thế giới”. Những thay đổi “đã gây ra một cuộc khủng hoảng giá cả và áp lực chi phí sinh hoạt sâu sắc tại nhiều nền kinh tế”.

Trong năm nay, các quốc gia châu Âu đã nhanh chóng xây dựng thêm nhiều kho cảng nhập khẩu LNG, trong đó Đức lần đầu tiên gia nhập nhóm các nhà nhập khẩu LNG. Các công ty điện lực của châu Âu đã ký nhiều thỏa thuận để mua nhiều LNG hơn từ các công ty từ Mỹ và đã có sự chuyển hướng sang các nguồn năng lượng tái tạo như gió và mặt trời.

Theo đánh giá thống kê này, nhập khẩu khí đốt qua đường ống của châu Âu vào năm ngoái là khoảng 151 tỷ mét khối, giảm mạnh so với 232 tỷ mét khối một năm trước đó. Trong khi đó, nhập khẩu LNG của châu lục này đã tăng lên 170 tỷ mét khối vào năm 2022 từ 108 tỷ mét khối một năm trước đó.

Yến Anh

Bloomberg