Lạm phát và xung đột Nga - Ukraine kìm hãm các hợp đồng dầu khí trong quý I năm 2022

14:03 | 18/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Vào đầu quý I năm 2022, hoạt động hợp đồng trong ngành dầu khí toàn cầu đã bị đình trệ do xung đột Nga-Ukraine. Tuy nhiên, trong nửa cuối quý số lượng hợp đồng đã tăng nhẹ.
Tổng thống Biden hủy hợp đồng cho thuê dầu khí khổng lồ, gây phẫn nộ cho ngành năng lượngTổng thống Biden hủy hợp đồng cho thuê dầu khí khổng lồ, gây phẫn nộ cho ngành năng lượng
Brazil: Petrobras công bố lợi nhuận ròng quý đầu tiên cao hơn dự báoBrazil: Petrobras công bố lợi nhuận ròng quý đầu tiên cao hơn dự báo
Lạm phát và xung đột Nga - Ukraine kìm hãm các hợp đồng dầu khí trong quý I năm 2022
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Theo GlobalData một công ty phân tích và dữ liệu: Ngành công nghiệp dầu đã không thể duy trì vị thế của mình về giá trị hợp đồng so với quý trước.

“Các hợp đồng trong ngành dầu khí chỉ có thể trôi nổi do những bất ổn xung quanh nó, bao gồm cuộc khủng hoảng Nga - Ukraine đang diễn ra, giá cả tăng và chi phí dự án leo thang. Tuy nhiên, Saudi Aramco đã có thể duy trì động lực với các hợp đồng mở rộng mỏ dầu Zuluf trong quý này”, Pritam Kad - nhà phân tích Dầu khí tại GlobalData cho biết.

Báo cáo mới nhất của GlobalData, Đánh giá hợp đồng ngành dầu khí toàn cầu quý 1/2022 cho thấy số lượng hợp đồng đã tăng nhẹ từ 1.452 trong quý 4/2021 lên 1.546 vào quý 1/2022. Tuy nhiên, giá trị hợp đồng tổng thể giảm đáng kể từ 61,16 tỷ USD trong quý 4/2021 lên 36,93 tỷ USD trong quý 1/2022.

Xét về phạm vi đơn lẻ, vận hành và bảo trì (O&M) chiếm 56% tổng số hợp đồng trong quý 4/2021, tiếp theo là mua sắm với 16% và các hợp đồng với nhiều phạm vi, chẳng hạn như xây dựng, thiết kế và kỹ thuật, lắp đặt, mua sắm và O&M chiếm 14%.

Một hợp đồng đáng chú ý trong quý là việc Saudi Aramco trao nhiều hợp đồng cho việc mở rộng mỏ dầu Zuluf ở Ả Rập Xê-út, bao gồm cả EPC làm việc cho JGC Holdings với giá trị từ 2 đến 2,5 tỷ USD cho hai bộ phân tách dầu khí, đơn vị nén khí, và các cơ sở chế biến trên bờ như cơ sở chế biến dầu thô, cũng như EPC cho máy bơm nước phun, thiết bị tách nước-dầu, hệ thống dầu nhiệt, cơ sở điện và phi điện;

Một hợp đồng đáng chú ý khác sẽ là những hợp đồng được trao cho Công ty Xây dựng Dầu khí Quốc gia (NPCC) cho công việc xây dựng liên quan đến gói Zuluf thứ tư và gói thứ năm, trong đó gói thứ tư CRPO 82 bao gồm ít nhất 12 đỉnh đầu giếng xử lý dầu, hai bệ cột dầu, một nền tảng phân phối điện. Gói thứ năm CRPO 83 bao gồm tới 12 tấm chắn dầu bổ sung xử lý dầu, hai bệ cột dầu, cũng như các đường ống và cáp đồng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy