Lãi nhanh nhờ kinh doanh “nhà nát”

01:03 | 14/02/2020

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo các chuyên gia, đầu tư “nhà nát” có thể mang lại lợi nhuận trung bình 10 - 20% trong thời gian 2 - 3 tháng.
lai nhanh nho kinh doanh nha natGiá thuê mặt bằng kinh doanh tại TP. HCM tiếp tục tăng mạnh
lai nhanh nho kinh doanh nha natĐiều kiện bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh
lai nhanh nho kinh doanh nha nat
Ảnh: Nhà đất quận 9.

Thời gian sinh lời nhanh

Khi nguồn cung từ đất nền và căn hộ ở TP.HCM đang có mức giảm sâu nhất trong vòng 10 năm qua thì việc các nhà đầu tư đang có xu hướng chuyển sang kinh doanh “nhà nát”.

Theo anh Đặng Quốc Bình, một nhà đầu tư chuyên về phân khúc đất nền tại quận Thủ Đức, TP. HCM cho biết, anh đã chuyển từ đầu tư đất nền sang đầu tư “nhà nát”. Đây được xem là xu hướng đầu tư tốt nhất trong bối cảnh nguồn cung dự án mới khan hiếm, giá đất nền, căn hộ neo cao. Trong khi đó, phân khúc nhà cũ này thường có pháp lý rõ ràng nên giao dịch nhanh chóng. "Trong giai đoạn thị trường nhà đất nhiều biến động, đây được xem là cách đầu tư tốt nhất. Chỉ cần tìm mua những căn nhà cũ trong hẻm, xập xệ được gia chủ bán rẻ rồi tân trang, sửa chữa lại, sau đó bán ra là lãi đậm", anh Tuấn chia sẻ.

Dẫn ví dụ cụ thể, anh Tuấn cho biết, một căn nhà cũ có diện tích 60 m2, hẻm xe hơi được anh mua với giá 2 tỷ đồng. Sau khi anh bỏ ra khoảng 500 triệu để sửa chữa, tân trang lại, anh đã bán được ngôi nhà này với giá hơn 3 tỷ đồng.

Theo dữ liệu nghiên cứu từ Batdongsan.com.vn, nhà lẻ, nhà phố tiếp tục là phân khúc thu hút sự quan tâm lớn của người mua. Tại TP.HCM và Hà Nội, giá nhà ở riêng lẻ đã tăng 9% so với cùng kỳ năm 2018. Khu vực có mức tăng mạnh nhất là Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh với mức tăng 15% – 16%.

lai nhanh nho kinh doanh nha nat

Theo ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty Đất Lành, kênh đầu tư này có thể mang lại lợi nhuận trung bình 10 - 20% trong thời gian 2-3 tháng, nhưng nhà đầu tư chỉ nên quan tâm đến những căn từ 10 tỷ trở xuống vì đây là phân khúc dễ tìm khách nhất.

Không dễ ăn với người thiếu kinh nghiệm

Theo ông Nguyễn Duy Minh, Tổng Giám đốc L&L Group, các nhà đầu tư thường tìm mua những căn nhà nát ở khu vực ngoại thành. Những căn nhà này thường có ưu thế về pháp lý, có thể kiểm tra được giấy tờ, quy hoạch. Song, các nhà đầu tư cần phải có hiểu biết, kinh nghiệm về xây dựng và thị trường bất động sản.

“Khi đầu tư nhà nát thì nên chọn những ngôi nhà cấp bốn có diện tích vừa phải, giá có thể bán được từ 1 đến 3 tỉ để vừa túi tiền với số đông khách hàng. Chọn cách làm này, nhà đầu tư phải thẩm định được giá trị sản phẩm mình mua, nắm rõ thông tin quy hoạch, hệ số xây dựng khu vực và đặc biệt là rành rẽ thủ tục xây dựng, có quan hệ với các đầu mối để bán hàng ra” - ông Minh nhấn mạnh.

lai nhanh nho kinh doanh nha nat

Trong khi đó, ông Phan Công Chánh, chuyên gia về bất động sản cho biết, bất cứ phân khúc nào trong lĩnh vực bất động sản đều có 2 mặt, thuận lợi và rủi ro. Với phân khúc này, ưu điểm là nhu cầu trên thị trường luôn có. Tuy nhiên, nếu nhà đầu tư không có kinh nghiệm thì dễ dẫn tới lỗ vốn. Ví dụ, khi mua căn nhà cũ với giá 2 tỷ đồng, đầu tư thêm 1 tỷ nữa để xây mới, thì giá bán căn nhà đó phải trên 3 tỷ đồng, vượt khỏi khả năng chi trả của thị trường tại khu vực đó. Số tiền đầu tư bị ngâm lâu, giá lại không thể tăng quá nhiều, nhà đầu tư sẽ đối mặt với nguy cơ lỗ vốn.

Bên cạnh đó, ông Đực cũng khuyến cáo, so với cách đây 3 năm, giá trị của các căn nhà phố mini tại Sài Gòn đã tăng vọt ít nhất 1,5 - 2 lần.

Do đó, nếu tính theo đơn giá mỗi m2 đất, loại nhà hộp diêm này vẫn bị xếp vào nhóm bất động sản có giá rất đắt đỏ nên có thể sẽ chạm ngưỡng trong thời gian tới.

https://batdongsan.petrotimes.vn/

nhipcaudautu.vn

vietinbank
ajinomoto