Lần đầu tiên Pakistan sẽ thanh toán cho dầu thô giảm giá của Nga bằng đồng Nhân dân tệ

15:15 | 06/05/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Pakistan sẽ thanh toán cho 100.000 tấn dầu thô từ Nga bằng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc.
Pakistan có thể bắt đầu nhập khẩu dầu Nga từ tháng 3Pakistan có thể bắt đầu nhập khẩu dầu Nga từ tháng 3
Nga có khách hàng mới mua dầu thô giảm giáNga có khách hàng mới mua dầu thô giảm giá
Lần đầu tiên Pakistan sẽ thanh toán cho dầu thô giảm giá của Nga bằng đồng Nhân dân tệ
Ảnh minh họa

Pakistan đã mở Thư tín dụng (LC) tại Ngân hàng Trung Quốc để nhập khẩu lô hàng dầu đầu tiên từ Nga, dự kiến sẽ cập bến vào tuần cuối cùng của tháng Năm.

Theo các nguồn tin, LC đã được mở tại ngân hàng Trung Quốc nhằm thanh toán lo dầu đầu tiên mua của Nga bởi Pakistan bằng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc. Trong chuyến hàng này, Nga sẽ gửi 100.000 tấn dầu thô cho quốc gia Nam Á này.

Hiện tại, Pakistan nhập khẩu dầu thô trên cơ sở free-on-board (fob), có nghĩa là các nhà máy lọc dầu sẽ trả tiền để vận chuyển dầu đến cảng.

Tuy nhiên, Islamabad đang nhập khẩu dầu từ Nga theo điều kiện Chi phí, Bảo hiểm và Cước phí (CIF), có nghĩa là nước này sẽ thanh toán tiền hàng sau khi giao hàng tại cảng của mình.

Mặc dù thanh toán cho dầu của Nga sẽ bằng đồng nhân dân tệ, nhưng nó vẫn sẽ tạo gánh nặng cho dự trữ ngoại hối của Pakistan.

Các quan chức cho biết Pakistan nhận được các loại tiền tệ như dirham của UAE và riyal của Ả Rập Xê-út từ 2 quốc gia này, do đó, việc thanh toán bằng các loại tiền tệ đó sẽ dễ dàng hơn thay vì nhân dân tệ. Ngoài ra, đồng nhân dân tệ không có sẵn và nước này sẽ phải mua nó.

Do đó, Pakistan sẽ phải thu xếp USD để mua đồng tiền của Trung Quốc vào thời điểm nước này đang phải vật lộn để giảm bớt áp lực đối với dự trữ ngoại hối của mình. Hiện tại, việc nhập khẩu đã bị hạn chế để giảm bớt gánh nặng thu xếp USD.

Ban đầu, Moscow đưa ra tùy chọn thanh toán bằng 3 loại tiền tệ bao gồm đồng dirham của UAE, nhân dân tệ Trung Quốc và đồng rúp của Nga. Quyết định thanh toán bằng nhân dân tệ được đưa ra sau lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga.

Pakistan, theo chỉ số giá Platts, đang hy vọng được giảm giá từ 16 đến 18 USD/thùng đối với dầu thô của Nga.

Một nguồn tin cho biết: “Dầu của Nga sẽ được vận chuyển đến Nhà máy lọc dầu Pakistan (PRL) để kiểm tra chất lượng và sản xuất các sản phẩm tinh chế”.

Bằng cách này, tính kinh tế của các sản phẩm dầu mỏ được sản xuất từ lô hàng đầu tiên của Nga sẽ được đánh giá dựa trên chiết khấu. Cho đến nay, các thông số kỹ thuật đã không được đủ tốt. Ngoài ra, giá cước vận chuyển rất cao.

Chiết khấu đã được đưa ra để phù hợp với chất lượng và giá cước vận chuyển đối với Dầu thô nhẹ Ả Rập mà các nhà máy lọc dầu của Pakistan hiện đang xử lý. Thêm vào đó, tỷ lệ các sản phẩm tinh chế từ dầu mỏ của Nga sẽ thay đổi, điều này có thể ảnh hưởng đến tính kinh tế của các sản phẩm dầu mỏ.

Theo nguồn tin này, việc xử lý dầu thô Arab Light có thể sản xuất 45% dầu diesel dành cho động cơ tốc độ cao (HSD) và 25% dầu đốt lò trong khi dầu thô của Nga sẽ sản xuất 32% HSD và 50% dầu đốt.

“Nếu chúng tôi chấp nhận tỷ lệ như vậy, Pakistan sẽ yêu cầu mức chiết khấu cao hơn từ Nga”, nguồn tin nhận xét.

Các nguồn tin cho biết chính phủ Pakistan sẽ đưa ra quyết định cuối cùng sau khi PRL đệ trình báo cáo thử nghiệm bao gồm tỷ lệ sản xuất dầu diesel, xăng và dầu đốt.

Đỗ Khánh

vietinbank
ajinomoto