Nga có khách hàng mới mua dầu thô giảm giá

08:11 | 21/04/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Pakistan trở thành thị trường dầu thô mới của Nga, bổ sung vào doanh số bán hàng ngày càng tăng của Moscow khi nước này xuất khẩu sang Ấn Độ và Trung Quốc nhằm chuyển hướng các chuyến hàng chở dầu từ thị trường phương Tây để đối phó với các lệnh cấm sau cuộc xung đột tại Ukraine.
Nga từ chối giảm giá dầu thô bán cho PakistanNga từ chối giảm giá dầu thô bán cho Pakistan
Pakistan có thể bắt đầu nhập khẩu dầu Nga từ tháng 3Pakistan có thể bắt đầu nhập khẩu dầu Nga từ tháng 3
Nga có khách hàng mới mua dầu thô giảm giá
Ảnh minh họa

Pakistan đã đặt đơn hàng dầu thô giảm giá đầu tiên của Nga theo một thỏa thuận mới được ký kết giữa Islamabad và Moscow. Bộ trưởng xăng dầu của nước này cho biết thêm rằng một lô hàng sẽ cập cảng Karachi vào tháng Năm.

Dầu thô giảm giá rất cần thiết cho Pakistan khi quốc gia này đang thiếu tiền mặt và đối mặt với khủng hoảng cán cân thanh toán và dự trữ ngoại hối cực kỳ thấp. Nhập khẩu năng lượng chiếm phần lớn các khoản thanh toán bên ngoài của đất nước.

Bộ trưởng Musadik Malik cho biết thỏa thuận này chỉ bao gồm dầu thô với lượng nhập khẩu dự kiến đạt 100.000 thùng mỗi ngày nếu giao dịch đầu tiên diễn ra suôn sẻ.

“Đơn đặt hàng của chúng tôi đã có, chúng tôi đã đặt rồi,” ông nói, xác nhận thông tin rằng nước này sẽ chỉ mua dầu thô chứ không phải các sản phẩm tinh chế.

Dữ liệu từ công ty phân tích Kpler cho thấy Pakistan đã nhập khẩu 154.000 thùng dầu mỗi ngày vào năm 2022, tương đối ổn định so với năm trước. Hầu hết dầu thô được cung cấp bởi nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới Ả Rập Xê-út, tiếp theo là Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Nếu nguồn cung cấp dầu thô của Nga đạt 100.000 thùng mỗi ngày, điều đó có nghĩa là lượng dầu thô từ các nhà cung cấp đến từ Trung Đông cho Pakistan sẽ sụt giảm nghiêm trọng.

Malik từ chối cho biết liệu đồng nhân dân tệ của Trung Quốc và đồng dirham của UAE có được sử dụng làm tiền tệ cho các giao dịch hay không khi Pakistan thiếu USD. Ông cũng không đưa ra bình luận về tốc độ nhập khẩu.

“Tôi sẽ không tiết lộ bất cứ điều gì về khía cạnh thương mại của thỏa thuận,” ông nói.

Ông cho biết Nhà máy Lọc dầu Refinery Limited của Pakistan sẽ bắt đầu tinh chế dầu thô của Nga trong một quá trình chạy thử, sau đó là Nhà máy Lọc dầu Pak-Arab Refinery (PARCO) và các nhà máy lọc dầu khác.

Bộ trưởng Năng lượng Nga Nikolay Shulginov đã dẫn đầu một phái đoàn tới Islamabad vào tháng 1 để đàm phán về thỏa thuận, sau đó ông cho biết xuất khẩu dầu sang Pakistan có thể bắt đầu sau tháng 3.

Các quốc gia phương Tây đã áp đặt mức giá trần 60 USD/thùng cho bất kỳ ai mua dầu của Nga như một phần của lệnh trừng phạt đối với Moscow, tuy nhiên, Ấn Độ và Trung Quốc đã trả giá cao hơn mức giá trần, theo tính toán của các thương nhân và Reuters.

Đỗ Khánh