Pakistan có thể bắt đầu nhập khẩu dầu Nga từ tháng 3

19:00 | 22/01/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nga có thể bắt đầu xuất khẩu dầu sang Pakistan, một quốc gia đang thiếu hụt năng lượng, từ cuối tháng 3 nếu các điều khoản được thống nhất, bao gồm việc thanh toán bằng tiền tệ của các nước “thân thiện” với Nga, Bộ trưởng Năng lượng Nga cho biết hôm 20/1.
Ấn Độ nhập khẩu dầu Nga ở mức kỷ lục giữa Ấn Độ nhập khẩu dầu Nga ở mức kỷ lục giữa "bão" trừng phạt
Ấn Độ tăng cường nhập khẩu dầu Nga lên mức kỷ lụcẤn Độ tăng cường nhập khẩu dầu Nga lên mức kỷ lục
Pakistan có thể bắt đầu nhập khẩu dầu Nga từ tháng 3
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Pakistan đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng cán cân thanh toán với dự trữ ngoại hối giảm xuống còn 4,6 tỷ USD, hầu như không đủ mức ba tuần nhập khẩu - chủ yếu là dầu mỏ.

Hồi tháng 10, họ cho biết đang cân nhắc mua dầu thô giảm giá của Nga, theo chân nước láng giềng là Ấn Độ.

Các quan chức Pakistan và Bộ trưởng Năng lượng Nga Nikolay Shulginov, người đang có mặt tại Islamabad để tham dự một ủy ban liên chính phủ thường niên về thương mại và kinh tế, cho biết các yếu tố chính của thỏa thuận vẫn chưa được thống nhất.

"Đối với việc cung cấp dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ, chúng tôi đã đồng ý về mặt khái niệm về việc phát triển và ký kết một thỏa thuận về tất cả các vấn đề từ hậu cần, bảo hiểm, cho đến thanh toán và khối lượng", Shulginov nói với các phóng viên bằng tiếng Nga, theo hãng thông tấn Nga RIA Novosti.

Vị bộ trưởng cũng cho biết rằng các cuộc đàm phán về việc thanh toán bằng đồng tiền của các nước "thân thiện", nghĩa là các nước không thuộc phương Tây và chưa áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Nga để đáp trả cuộc xâm lược Ukraine, đang diễn ra.

Ông Shulginov cho biết hai bên đã xác định mốc thời gian của thỏa thuận này là vào cuối tháng 3 trong tuyên bố chung, theo RIA.

Bộ trưởng Dầu mỏ Pakistan Musadik Malik nói riêng với kênh địa phương Geo News TV rằng Pakistan muốn nhập khẩu 35% tổng nhu cầu dầu thô của mình.

Ông nói thêm: "Nếu chúng tôi thừa đô la, thì chúng tôi sẵn sàng giao dịch bằng đô la, và nếu thiếu đô la và chúng tôi có một số loại tiền tệ khác trong dự trữ của mình thì chúng tôi cũng sẵn sàng giao dịch bằng các đồng tiền đó.

Tất cả những điều này sẽ được hoàn thành trong 60 ngày tới, để đến cuối tháng 3, nguồn cung dầu từ Nga sẽ bắt đầu".

Bộ trưởng Shulginov cho biết các công ty khí đốt của Nga hiện tại có thể không ở trong vị thế có thể mở rộng bất kỳ nguồn cung nào để cấp cho Pakistan.

“Chúng tôi đã quyết định rằng Pakistan nên tiếp cận Gazprom và Novatek, hai công ty sản xuất LNG lớn nhất của Nga, vào cuối năm 2023 để thảo luận về các điều kiện khi họ dư thừa công suất".

Trong lịch sử, Pakistan không có quan hệ thương mại lớn với Mátxcơva, và với tư cách là một đồng minh truyền thống của Mỹ, nước này cũng từng do dự trong việc giao thương hay có bất kỳ hoạt động kinh doanh nào với Nga trong quá khứ.

Pakistan hiện đang phụ thuộc vào dầu mỏ từ các quốc gia vùng Vịnh, vốn có các lợi thế như cho phép thanh toán trả chậm hay chi phí vận chuyển thấp.

Đỗ Khánh

kinhtexaydung.petrotimes.vn

vietinbank
ajinomoto