Ấn Độ tăng cường nhập khẩu dầu Nga lên mức kỷ lục

19:00 | 18/01/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Khối lượng dầu nhập khẩu từ Nga của Ấn Độ trong năm 2022 đã tăng lên mức kỷ lục và gấp 33 lần so với cùng kỳ năm 2021, đánh dấu mức cao kỷ lục trong tháng 12/2022, theo dữ liệu từ công ty phân tích năng lượng Vortexa được Bloomberg trích dẫn.
Châu Âu khó tìm nguồn cung thay thế dầu diesel của NgaChâu Âu khó tìm nguồn cung thay thế dầu diesel của Nga
Giá dầu ghi nhận mức tăng cao nhất trong vòng hai tuầnGiá dầu ghi nhận mức tăng cao nhất trong vòng hai tuần
Ấn Độ tăng cường nhập khẩu dầu Nga lên mức kỷ lục
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo dữ liệu, Ấn Độ đã mua trung bình 1,2 triệu thùng mỗi ngày từ Nga vào tháng 12/2022, nhiều hơn 29% so với tháng trước đó. Nga được cho là đã trở thành nhà cung cấp nhiên liệu lớn nhất của Ấn Độ, vượt qua Iraq và Ả Rập Xê-út vào hồi vài tháng trước.

Các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ ngày càng ưu tiên nhập khẩu dầu giá rẻ của Nga kể từ đầu năm ngoái, sau khi nhiều khách hàng phương Tây hạn chế mua dầu Nga trong bối cảnh các lệnh trừng phạt leo thang. Gói trừng phạt mới nhất được G7, Liên minh châu Âu (EU) và các đồng minh đã nhất trí bao gồm mức giá trần 60 USD/thùng đối với dầu thô vận chuyển bằng đường biển của Nga, dẫn đến sự gia tăng mạnh trong nhập khẩu của Ấn Độ.

"Nga có thể đã cung cấp dầu thô của mình với mức giá rẻ - yếu tố giúp dầu thô của Nga có sức hấp dẫn các nhà máy lọc dầu ở Ấn Độ, Điều này đã giúp Ấn Độ vượt qua Trung Quốc để trở thành nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất của Nga", bà Serena Huang - nhà phân tích hàng đầu về châu Á tại Vortexa nói với Bloomberg, đồng thời cho biết thêm rằng Ấn Độ đã tăng cường nhập khẩu các loại dầu khác của Nga như Arco, Sakhalin và Varandey, ngoại trừ dầu Urals trong những tháng gần đây.

Ấn Độ rất dễ bị ảnh hưởng bởi biến động giá dầu. Bởi lẽ, hơn 85% nhu cầu sử dụng dầu mỏ của nước này được đáp ứng thông qua nhập khẩu. Các nhà máy lọc dầu thuộc sở hữu nhà nước ở Ấn Độ đã tăng cường nhập khẩu dầu giá rẻ của Nga sau khi bị chính phủ ngăn cản tăng giá dầu diesel và xăng vào hồi tháng 5/2022.

Nhập khẩu dầu thô của Ấn Độ từ Iraq và Ả Rập Xê-út cũng tăng đáng kể trong tháng 12/2022. Lượng mua dầu từ Iraq đã tăng 7% lên gần 886.000 thùng/ngày, trong khi lượng mua từ Ả Rập Xê-út cũng tăng 12% lên khoảng 748.000 thùng/ngày.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc