Châu Âu khó tìm nguồn cung thay thế dầu diesel của Nga

19:00 | 17/01/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
EU sẽ gặp khó khăn trong việc thay thế dầu diesel của Nga khi lệnh cấm nhập khẩu dầu bằng đường biển từ Nga và mức giá đối với xuất khẩu nhiên liệu của Nga sẽ có hiệu lực vào ngày 5/2 sắp tới.
Xuất khẩu dầu của Iran tăng cao kỷ lục bất chấp lệnh trừng phạt từ MỹXuất khẩu dầu của Iran tăng cao kỷ lục bất chấp lệnh trừng phạt từ Mỹ
Nigeria: NNPC chuẩn bị khoan giếng dầu đầu tiên ở NasarawaNigeria: NNPC chuẩn bị khoan giếng dầu đầu tiên ở Nasarawa
Châu Âu khó tìm nguồn cung thay thế dầu diesel của Nga
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo dữ liệu từ công ty phân tích năng lượng Vortexa được Bloomberg trích dẫn, EU đã nhập khẩu khoảng 220 triệu thùng sản phẩm dầu diesel từ Nga trong năm 2022.

Mặc dù sự phụ thuộc của châu Âu vào các sản phẩm xăng dầu của Nga đã giảm vào năm ngoái. Tuy nhiên trước đó vào năm 2021, hơn một nửa số chuyến hàng vận chuyển bằng đường biển vào EU và Vương quốc Anh đều là của Nga, điều này càng cho thấy sự khó khăn trong việc tìm nguồn cung thay thế dầu trước khi lệnh cấm chính thức có hiệu lực trong vòng chưa đầy ba tuần nữa.

Chuyên gia Mark Williams của WoodMackenzie nhận định: "Sẽ có sự thay đổi hoàn toàn đối thị trường dầu diesel kể từ đầu tháng 2".

Dữ liệu cho thấy, các chuyến hàng dầu diesel từ Ả Rập Xê-út và Ấn Độ vào EU đã tăng lên. Các chuyên gia cho rằng các chuyến hàng dầu này có thể tiếp tục tăng hơn nữa trong năm nay khi một số nhà máy lọc dầu mới sắp đi vào hoạt động. Họ cũng chỉ ra rằng Mỹ có tiềm năng cung cấp nhiều dầu diesel hơn cho EU.

Hơn nữa, Trung Quốc có thể gián tiếp hỗ trợ EU trong việc mua dầu diesel. Lượng xuất khẩu nhiên liệu diesel của nước này được dự báo sẽ có khối lượng tương đương với khối lượng mà EU và Anh từng nhận từ Nga trước khi bị trừng phạt.

EU cũng có thể thông qua các nước trung gian để nhận nhiên liệu. Thổ Nhĩ Kỳ - nước không tham gia các biện pháp trừng phạt của phương Tây chống lại Nga, nước này có thể tăng nhập khẩu dầu diesel của Nga và bán nó cho EU sau khi tinh chế. Tuy nhiên, mức giá bán ra trong trường hợp này có thể sẽ tăng cao hơn rất nhiều.

Các chuyên gia cảnh báo rằng các biện pháp trừng phạt có thể dẫn đến việc các thùng dầu của Nga biến mất hoàn toàn khỏi thị trường toàn cầu nếu nước này không tìm được người mua mới ngoài EU. Điều này sẽ buộc Nga phải cắt giảm sản lượng, làm giảm nguồn cung tổng thể và đẩy giá nhiên liệu ngày càng tăng cùng với nhu cầu dầu toàn cầu cao, điều này có thể khiến cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu trở nên tồi tệ hơn.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc