Kỷ niệm 200 năm Thành cổ Sơn Tây và Xúc tiến đầu tư phát triển du lịch

13:01 | 13/11/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tối ngày 12/11, tại khu vực Cột cờ Thành cổ Sơn Tây, thị xã Sơn Tây, Hà Nội diễn ra Lễ kỷ niệm 200 năm Thành cổ Sơn Tây (1822 - 2022) và xúc tiến đầu tư phát triển Du lịch Sơn Tây.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gửi lẵng hoa chúc mừng.

Tới dự lễ kỷ niệm có lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Trung ương và lãnh đạo Thành phố Hà Nội, cùng các đại biểu, người dân và du khách thập phương.

Kỷ niệm 200 năm Thành cổ Sơn Tây và Xúc tiến đầu tư phát triển du lịch
Bí thư Thị ủy Sơn Tây Trần Anh Tuấn phát biểu tại buổi lễ/Ảnh: VGP/Minh Anh/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Phát biểu khai mạc tại buổi lễ, ông Trần Anh Tuấn, Bí thư Thị ủy Sơn Tây khẳng định, Lễ kỷ niệm 200 năm Thành cổ Sơn Tây là dịp để thể hiện sự tri ân sâu sắc của thế hệ hôm nay đối với di sản văn hóa của cha ông để lại; tôn vinh, giới thiệu và quảng bá những giá trị văn hóa tiêu biểu, độc đáo di tích của Thành cổ Sơn Tây và những tiềm năng của thị xã Sơn Tây nhằm thu hút du khách thập phương về với vùng đất “địa linh nhân kiệt” “Đất hai Vua” “Về Sơn Tây, về miền di sản” nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trong việc quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị của di tích, góp phần xây dựng thị xã Sơn Tây ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại. Cán bộ đảng viên và nhân dân thị xã sẽ tiếp tục nêu cao truyền thống cách mạng quyết tâm khơi dậy tiềm năng văn hóa thành sức mạnh nội sinh, phát huy ý chí tự lực tự cường, khát vọng phát triển xây dựng thị xã Sơn Tây ngày càng giàu đẹp.

“Văn hóa là hồn cốt dân tộc, văn hóa còn thì dân tộc còn. Với tư duy lấy văn hóa làm nền tảng, là tài nguyên để phát triển kinh tế xã hội, thời gian qua, thị xã Sơn Tây đã triển khai đồng bộ các giải pháp để phát triển bền vững gắn với bảo tồn và phát huy tốt các giá trị văn hóa, trọng tâm là phát triển du lịch, trong đó phát triển các mô hình du lịch sinh thái nghỉ dưỡng tâm linh văn hóa và trải nghiệm trên cơ sở khai thác một cách hiệu quả tiềm năng về tự nhiên, văn hóa và kinh tế xã hội”, ông Trần Anh Tuấn nhấn mạnh.

Cũng tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Tuyến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội nêu rõ, Lễ Kỷ niệm 200 năm thành cổ Sơn Tây và xúc tiến đầu tư phát triển du lịch là hoạt động rất có ý nghĩa nằm trong chuỗi hoạt động năm du lịch Sơn Tây xứ Đoài, về Sơn Tây về miền di sản. Đây là một trong những vấn đề quan trọng để khơi dậy tiềm lực to lớn cho sự phát triển của thị xã nói chung và du lịch của thị xã nói riêng trong thời gian tới.

Kỷ niệm 200 năm Thành cổ Sơn Tây và Xúc tiến đầu tư phát triển du lịch
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại buổi lễ/ Ảnh: VGP/Minh Anh

Bà Nguyễn Thị Tuyến đề nghị: “Đề nghị các đồng chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử gắn với giới thiệu đậm nét về di sản văn hóa địa phương. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến các chương trình, kế hoạch của Thành ủy, của thị xã về phát triển văn hóa du lịch, dịch vụ để cán bộ đảng viên, các tầng lớp nhân dân thống nhất nhận thức đồng tình hưởng ứng thực hiện đưa nội dung về bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa gắn với phát triển kinh tế du lịch bền vững; lồng ghép vào các nội dung giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, tinh thần đoàn kết gắn bó trong cộng đồng dân cư, ý thức giữ gìn, bảo vệ di sản văn hóa trong các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ hiện nay”.

Kỷ niệm 200 năm Thành cổ Sơn Tây và Xúc tiến đầu tư phát triển du lịch
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến thay mặt Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố Hà Nội tặng hoa chúc mừng Thị xã Sơn Tây

Trước ngày diễn ra lễ kỷ niệm, thị xã Sơn Tây tổ chức nhiều hoạt động hấp dẫn và ý nghĩa như: Trưng bày tranh ảnh, hiện vật về di tích Thành cổ Sơn Tây; trưng bày sinh vật cảnh, cổ vật, thư pháp, diễn xướng hát văn…; tổ chức các hoạt động sáng tác nghệ thuật, giao lưu văn hóa, nghệ thuật, thể thao trải nghiệm du lịch văn hóa, nghỉ dưỡng, ẩm thực cho nhân dân địa phương và du khách; Tổ chức trưng bày tranh ảnh, hiện vật giới thiệu về di tích Thành cổ Sơn Tây; trưng bày, hội thi sinh vật cảnh, cổ vật trong Thành cổ, thư pháp, diễn xướng hát văn và nhiều hoạt động văn hóa tại không gian Tuyến phố đi bộ… Phối hợp với Sở Du lịch, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội tổ chức các hoạt động quảng bá du lịch, kết nối tour, tuyến nhằm phát triển du lịch văn hóa, nghỉ dưỡng, trải nghiệm, tâm linh, ẩm thực... của Sơn Tây và các địa phương.

Bên cạnh đó, thị xã còn phối hợp tổ chức Lễ hội khinh khí cầu tại Sân vận động thị xã. Đây là Lễ hội đầu tiên được tổ chức tại Sơn Tây, cũng như trong khu vực đem đến những trải nghiệm thú vị đối với du khách và Nhân dân.

Kỷ niệm 200 năm Thành cổ Sơn Tây và Xúc tiến đầu tư phát triển du lịch
Kỷ niệm 200 năm Thành cổ Sơn Tây và Xúc tiến đầu tư phát triển du lịch
Tối ngày 12/11, diễn ra chương trình nghệ thuật đặc sắc, quy tụ nhiều gương mặt nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng, mang đến cho nhân dân, du khách những ấn tượng đặc biệt

Kỷ niệm 200 năm Thành cổ Sơn Tây là sự kiện chính trị, văn hóa lớn của Thị xã nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm sâu sắc của thế hệ hôm nay đối với di sản văn hóa của cha ông để lại; tôn vinh, giới thiệu và quảng bá những giá trị văn hóa tiểu biểu, độc đáo của di tích Thành cổ, cũng như những tiềm năng phát triển du lịch văn hóa của thị xã Sơn Tây đối với bạn bè trong nước và quốc tế; thu hút du khách thập phương về với vùng đất “địa linh nhân kiệt”, góp phần đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội, công nghiệp văn hóa của Thị xã.

Thành cổ Sơn Tây là một trong 4 trọng trấn bảo vệ Kinh thành Thăng Long. Theo Đại Nam nhất thống chí, Thành cổ Sơn Tây được hình thành từ năm Minh Mạng thứ ba (1822) để làm trọng trấn cho cả khu vực phía Tây thành Hà Nội. Đây là một trong 20 thành được xây dựng vào triều Nguyễn nhưng chỉ có duy nhất Thành Sơn Tây được xây dựng hoàn toàn bằng gạch đá ong - loại vật liệu đáp ứng được yêu cầu bền chắc của một công trình phòng thủ, lại rất sẵn có ở xứ Đoài. Những sự kiện lớn của tòa thành liên quan đến cuộc chiến chống thực dân Pháp của triều đình nhà Nguyễn trong lịch sử Việt Nam cho thấy, Thành là vùng “trọng địa” có chức năng che chở, bảo vệ cho đồng bằng và trung du Bắc Kỳ; đồng thời là “bàn đạp”, hậu cứ cho biên cương Tây Bắc.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng