Kỳ II: Sử dụng đòn bẩy số hóa dầu khí để thoát khỏi đại dịch

08:01 | 03/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mặc dù các nhà hành động vì môi trường đang kêu gọi hướng tới năng lượng xanh để bảo vệ trái đất. Nhưng thực tế, nhu cầu sử dụng dầu mỏ vẫn tăng cao đã thúc đẩy sự quan tâm đến các dịch vụ kỹ thuật số mới nhất, đặc biệt là cho các hoạt động từ xa, trực quan hóa, tự động hóa Edge và trí tuệ nhân tạo.
Sử dụng đòn bẩy số hóa dầu khí để thoát khỏi đại dịchSử dụng đòn bẩy số hóa dầu khí để thoát khỏi đại dịch
Kỳ II: Sử dụng đòn bẩy số hóa dầu khí để thoát khỏi đại dịch
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Liên kết tăng lợi ích

Thông qua việc sử dụng mô hình dựa trên vật lý tại Edge, giờ đây có thể liên tục và tự động tối ưu hóa một giếng nâng nhân tạo cầu sự can thiệp tối thiểu của con người.

Kỳ II: Sử dụng đòn bẩy số hóa dầu khí để thoát khỏi đại dịch
Các giếng trên thang máy nhân tạo với các điều kiện vận hành độc đáo, giờ đây có thể được điều khiển tự động để đạt được các cải tiến hoạt động giúp giảm OPEX lên đến 78%.

Thiết bị Edge là thiết bị thông minh hỗ trợ IoT có thể phân tích các điều kiện hoạt động của giếng và liên tục điều chỉnh nó để phù hợp với các điều kiện dòng chảy thay đổi. Edge cũng sẽ thông báo cho người vận hành ngay lập tức, khi các điều kiện hoạt động tối ưu không còn có thể được duy trì một cách tự chủ và sau đó yêu cầu sự can thiệp của chuyên gia.

Nói tóm lại, một giếng nâng nhân tạo được điều khiển bằng thiết bị thông minh có thể và sẽ tự chạy trong điều kiện tối ưu, bằng cách thay đổi các điểm đặt trong giới hạn kỹ thuật xác định. Đây là lời hứa trong ngành, nhưng thực tế không phải lúc nào cũng đáp ứng được. Các thiết bị của ForeSite Edge, hiện đang chạy trên các giếng nâng nhân tạo thực với các điều kiện hoạt động và nhu cầu tối ưu hóa khác nhau, có thể tự động kiểm soát các giếng và đạt được những cải tiến trong hoạt động. Những cải tiến này làm giảm OPEX 78%, tăng sản lượng từ 5% đến 15% và duy trì các KPI hoạt động khác do nhà điều hành đặt ra.

Điều quan trọng cần nhớ là các bộ điều khiển truyền thống có dung lượng lưu trữ hạn chế. Do đó, chúng được tối ưu hóa để chỉ lưu trữ dữ liệu tần suất cao trong khoảng thời gian gần đây nhất, quay lại chỉ vài ngày và chỉ ghi lại các sự kiện quan trọng trong khoảng thời gian dài hơn. Ví dụ, bộ điều khiển thang máy hình que lưu trữ khoảng 1.000 thẻ lực kế. Điều này có nghĩa là đối với một chu kỳ tắt máy bơm nhất định, nó chỉ lưu trữ thẻ khởi động hoặc đầy đủ và thẻ tắt hoặc ngắt máy bơm.

Không có thẻ nào ở giữa khả dụng, trừ khi hệ thống SCADA yêu cầu thẻ như một phần của cuộc thăm dò theo lịch trình hoặc theo yêu cầu từ người dùng. Do đó, khi một lỗi xảy ra, rất khó có đủ dữ liệu để phân tích nguyên nhân gốc rễ của lỗi. Mặt khác, ForeSite Edge có dung lượng lưu trữ hơn 3,5 triệu thẻ lỗi. Điều này có nghĩa là nó có các thẻ từ trong hơn một năm trên một thiết bị chạy 6 SPM.

Tối ưu và kiểm soát dựa trên IOT

Sự sẵn có của dữ liệu tần số cao có nghĩa là giờ đây có thể phân tích hiệu suất thang máy liên tục để hiểu rõ hơn về hành vi của giếng, bao gồm cả những thay đổi nhỏ trong hiệu suất thang máy. Tuy nhiên, việc phân tích dữ liệu yêu cầu người dùng chạy phần mềm tối ưu hóa mức tăng trên máy tính để bàn của họ. Điều này đặt ra hai thách thức:

1. Yêu cầu tất cả dữ liệu phải được truyền từ Edge đến vị trí mà phần mềm tối ưu hóa thang máy đang chạy;

2. Đòi hỏi một kỹ sư đầu tư thời gian đáng kể để phân tích dữ liệu trước khi đưa ra quyết định, dựa trên phân tích. Thay vào đó, ForeSite Edge liên tục chạy phần mềm mô hình hóa tốt và tối ưu hóa thang máy đã được kiểm chứng tại trang web, do đó giảm nhu cầu truyền tải khối lượng lớn dữ liệu và thời gian kỹ thuật cần thiết thông qua phân tích tự động, Hình 4.

Kỳ II: Sử dụng đòn bẩy số hóa dầu khí để thoát khỏi đại dịch
Vì ForeSite Edge sử dụng giao thức MQTT dựa trên IoT để giao tiếp, nó có thể gửi thông báo ngay lập tức khi xác định các vấn đề có thể gây rắc rối bằng cách chạy phân tích tối ưu hóa nâng liên tục.

Vì ForeSite Edge sử dụng giao thức MQTT dựa trên IoT để giao tiếp, không giống như các bộ điều khiển truyền thống dựa trên hệ thống SCADA dựa trên thăm dò ý kiến, nó có thể gửi thông báo ngay lập tức khi xác định bất kỳ vấn đề nào cần thông báo bằng cách chạy phân tích tối ưu hóa nâng liên tục.

Vì thiết bị giao tiếp với các hệ thống SCADA, chẳng hạn như nền tảng CygNet IoT, hoạt động trong cơ sở của nhà điều hành hoặc trong Đám mây, nên dữ liệu được đảm bảo luôn sẵn sàng khi cần thiết. Điều này cho phép một kỹ sư tập trung vào các hoạt động có giá trị cao hơn và thực hiện phân tích sâu hơn về giếng chỉ khi nhận được thông báo. Ngoài ra, việc chạy phân tích liên tục trên Edge và thông báo ngay lập tức khi phát hiện các điểm bất thường giúp giảm lỗi từ 5% đến 30%.

Dựa trên phân tích mà nó thực hiện bằng cách sử dụng mô hình dựa trên vật lý, mô hình dựa trên AI hoặc kết hợp cả hai, ForeSite Edge cũng có trí thông minh để tự động tối ưu hóa hệ thống thang máy. Và vì ForeSite Edge kết nối với bất kỳ thiết bị nào của nhà sản xuất, nó có thể thực hiện việc này bằng cách điều chỉnh các điểm đặt bộ điều khiển, bất kể bộ điều khiển tại trang web là gì.

Một tính năng mạnh mẽ của ForeSite Edge là khả năng tạo các thuật toán tối ưu hóa tự động tùy chỉnh. Các công ty đã tận dụng khả năng này để tạo ra các thuật toán nhằm đạt được các mục tiêu tối ưu hóa cụ thể của họ.

Các công ty cũng đã phát triển các thuật toán dựa trên các mục tiêu ESG để giảm lượng khí thải carbon của họ. Họ đã làm được điều này bằng cách để thiết bị Edge liên tục điều chỉnh thời gian chạy của thiết bị nâng nhân tạo để cân bằng sản xuất, chống lại việc tiêu thụ điện năng.

Chuyên trang Kinh tế Năng lượng dầu khí sẽ tiếp tục gửi thông tin tới bạn đọc!

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto