Kinh tế phục hồi yếu ớt, Trung Quốc khuyến khích xuất khẩu sản phẩm dầu

07:00 | 29/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trung Quốc đã ban hành hạn ngạch xuất khẩu sản phẩm dầu mới để cho phép các công ty bán những thùng dầu dư thừa của họ ra nước ngoài, S&P Global trích lời các quan chức cấp cao ngày 28/8.
Tình hình hoạt động của các nhà máy lọc dầu ở Trung Quốc ra sao?Tình hình hoạt động của các nhà máy lọc dầu ở Trung Quốc ra sao?
Phân tích và dự báo hoạt động nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong quý 3Phân tích và dự báo hoạt động nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong quý 3
Kinh tế phục hồi yếu ớt, Trung Quốc khuyến khích xuất khẩu sản phẩm dầu
Ảnh minh họa

"Đợt phân bổ mới này đã được công bố với việc Sinopec được nắm giữ nhiều hạn ngạch nhất, và chúng tôi đang sắp xếp việc xuất khẩu của tháng 9. Có vẻ như [sẽ không có] hạn chế về việc đẩy sản phẩm dầu ra nước ngoài cho phần còn lại của năm," một quan chức nói.

Các quan chức điều hành của Sinopec Shanghai Petrochemical cho biết trong tuần trước rằng công ty dự định sẽ tăng xuất khẩu sản phẩm dầu nếu biên lợi nhuận vẫn cao trong nửa cuối năm, đồng thời duy trì ưu tiên đáp ứng nhu cầu trong nước.

Một quan chức khác cũng cho biết Bắc Kinh đã ban hành hạn ngạch xuất khẩu sản phẩm dầu mới, nhưng cả hai đều từ chối cung cấp thông tin chi tiết về khối lượng hạn ngạch.

Các nguồn tin thị trường cho biết các công ty dầu đang có kế hoạch xuất khẩu khoảng 3.5 triệu tấn sản phẩm dầu sạch vào tháng 9, bao gồm khoảng 800.000 tấn xăng, 1,1 triệu tấn dầu diesel và 1,6 triệu tấn nhiên liệu máy bay. Khối lượng này có thể cao hơn 10% so với tháng 8.

"Điều này có lý nếu chính phủ nới lỏng hạn chế về xuất khẩu sản phẩm dầu để hỗ trợ hoạt động công nghiệp, từ đó thúc đẩy nền kinh tế vốn phục hồi yếu hơn dự kiến. Điều này cũng sẽ giúp duy trì nhập khẩu dầu thô," một nhà phân tích đặt tại Hồng Kông nói.

Bắc Kinh kiểm soát việc xuất khẩu sản phẩm dầu sạch của Trung Quốc thông qua phân bổ hạn ngạch và ưu tiên đáp ứng nhu cầu trong nước.

Các nguồn tin đã nói vào đầu tháng này rằng hạn ngạch mới sẽ được ban hành vào cuối tháng 8, với khối lượng có thể vào khoảng 10 triệu tấn.

Trong bảy tháng đầu năm, Trung Quốc đã xuất khẩu 23,99 triệu tấn xăng, nhiên liệu máy bay và dầu diesel, tăng 76.1% so với cùng giai đoạn năm 2022, theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan.

Nếu không có việc phân bổ mới, hạn ngạch cho khoảng thời gian còn lại của năm nay chỉ còn khoảng 4 triệu tấn khi chính phủ đã công bố hạn ngạch 27,99 triệu tấn vào cuối tháng 7.

Đỗ Khánh

S&P Global